svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประกาศแล้ว ไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐร่วมงานแข่งขันโอลิมปิก ปักกิ่ง 2022

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูต ต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านจีนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

หลังจากที่เมื่อวานนี้ CNN รายงานว่า สหรัฐฯ เตรียมประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีนกำลังเป็นเจ้าภาพในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปีหน้า ล่าสุด ทำเนียบขาวได้ออกมาประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่ง เจน ซากี โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว อธิบายว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่มีส่วนร่วมในการช่วยประโคมข่าวการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ขณะที่จีนยังคงมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในเขตปกครองตนเองซินเจียง 

อย่างไรก็ตาม นักกีฬาสหรัฐฯ จะยังคงเดินทางไปร่วมการแข่งขันได้เหมือนเดิม ซึ่งซากีบอกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ต้องการให้นักกีฬาที่ทุ่มเทฝึกซ้อมมาอย่างหนัก สูญเสียโอกาสในการแข่งขัน ซึ่งการคว่ำบาตรทางการทูต ไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมงานเพียงอย่างเดียว ก็เป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน 

สหรัฐฯ ประกาศแล้ว ไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐร่วมงานแข่งขันโอลิมปิก ปักกิ่ง 2022

สมาชิกวุฒิสภาทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ต่างชื่นชมการตัดสินใจของรัฐบาล ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางคนมองว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรจะแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้นไปอีกต่อประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

 

ต้องรอดูว่าจีนจะมีปฏิกริยาต่อเรื่องนี้อย่างไร เพราะเมื่อวานนี้ จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เพิ่งออกมาแถลงข่าวเตือนสหรัฐฯ ว่าหากรัฐบาลสหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และจีนจะเตรียมใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยวตอบโต้คืนแน่นอน 

logoline