svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ย้ำครม. ยังไม่คุยเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ย้ำ ครม. ยังไม่คุยเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หลังฝ่ายค้านให้"พล.ต.อ.อัศวิน" ผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบันลาออก เพื่อเปิดช่องเลือกตั้ง

8 ธันวาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่พรรคการเมืองเร่งรัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ว่า คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ แต่ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้  ในเวลานี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่จะไปพูดคุยกัน และยังประกาศผลการเลือกตั้งอบต.ยังไม่เสร็จสิ้น และที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบันลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หากเกิดกรณีเช่นนั้นจริง จำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้งภายในกี่วัน และขั้นตอนจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น และสามารถแต่งตั้งรักษาการแทนได้ ภายใต้กรอบเวลาที่คณะรัฐมนตรีเห็นสมควร และแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. จากนั้นกกต.จะเป็นผู้กำหนดวัน ซึ่งต่อให้มีการลาออกก็จะเป็นไปตามขั้นตอนดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ 

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งส.ส.ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือสิงหาคม มีความเป็นไปได้มากน้อยน้อยเพียงใด นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก เพราะเป็นเรื่องของการคาดหมาย

"วิษณุ" ย้ำครม. ยังไม่คุยเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

logoline