svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ด่วน ! พบ “โอมิครอน” กลายพันธุ์ที่แรกของโลก ตรวจเจอยากกว่าเดิม

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ออสเตรเลีย” พบผู้ติดเชื้อโควิด “โอมิครอน” กลายพันธุ์ที่แรกของโลก เรียก "สายพันธุ์คล้ายคลึงโอมิครอน" หรือ Omicron Like ตรวจเจอยากขึ้น กว่าโอมิครอนดั้งเดิม

วันนี้ (8 ธ.ค.64) กระทรวงสาธารณสุข รัฐควีนสแลนด์ ของออสเตรเลีย แถลงข่าวว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ "โอมิครอน" จำนวน 2 ราย โดย 1 ใน 2 ราย ที่พบการติดเชื้อนั้น เป็นผู้ชายสัญชาติแอฟริกาใต้ ที่มีการติดเชื้อที่มีรหัสพันธุกรรมแตกต่างออกไปจากรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ "โอมิครอน" แบบเดิม จึงมีการเรียกชื่อในเบื้องต้นว่า "สายพันธุ์คล้ายคลึงโอมิครอน" หรือ Omicron Like ขณะนี้ชายคนนี้ถูกส่งไปกักตัวที่โรงแรมในเมืองบริสเบน

 

ด่วน ! พบ “โอมิครอน” กลายพันธุ์ที่แรกของโลก ตรวจเจอยากกว่าเดิม

ด้าน นายปีเตอร์ เอทเคน หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะยืนยันว่า สายพันธุ์ "โอมิครอน" จะมีความรุนแรงในแง่อาการป่วย หรือการเสียชีวิตมากน้อยแค่ไหน รวมถึงความสามารถในการแพร่ระบาดติดเชื้อ และหลบเลี่ยงภูมิต้านทานในร่างกายที่เกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 หรือไม่

 

ด่วน ! พบ “โอมิครอน” กลายพันธุ์ที่แรกของโลก ตรวจเจอยากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ในด้านผลจากการตรวจเชิงลึกในห้องแลป พบว่า สายพันธุ์ "โอมิครอน" ที่พบในแอฟริกาใต้ สามารถกลายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมากกว่า 30 ตำแหน่ง แต่สำหรับสายพันธุ์ Omicron Like ที่พบในรัฐควีนส์แลนด์นี้ สามารถกลายพันธุ์ได้ 14 ตำแหน่ง และข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมบางอย่างที่ทำให้มันหลบหลีกการตรวจเจอได้มากกว่าโอมิครอนแบบดั้งเดิม จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อจะไม่ถูกตรวจเจอและแพร่เชื้อไปต่อผู้อื่นได้

 

ด่วน ! พบ “โอมิครอน” กลายพันธุ์ที่แรกของโลก ตรวจเจอยากกว่าเดิม

 

ขณะนี้ ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" สะสมอย่างน้อย 9 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เลื่อนกำหนดการเปิดพรมแดนไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมคือวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมกับพลเมืองต่างชาติจากทุกประเทศ แม้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วก็ตาม

logoline