svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่ชีศันสนีย์" อดีตนางงามที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "แม่ชีศันสนีย์" ชีวิตที่ผกผัน จากอดีตนางงาม สู่แม่ชีที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนาและสังคมโดยมีพระธรรมนำทาง

     เป็นเรื่องเศร้าแก่บรรดาลูกศิษย์และวงการศาสนา เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (7 ธ.ค.) "แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน, สาวิกาสิกขาลัย และธรรมาศรม ได้คืนร่างกลับสู่ธรรมชาติหลังป่วยด้วยโรคมะเร็งในวัย 68 ปี 

 

     เมื่อย้อนประวัติของ "แม่ชีศันสนีย์" ที่กว่าพบความสุขสงบในชีวิต ก็ต้องผ่านสิ่งต่างๆ เข้ามามายตามวัฏจักรของโลก โดย "แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" นามสกุลเดิม คือ "ปัญญศิริ" เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรีของ เฉลียว จรัสศรี นายอำเภอแห่งอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จำลอง พรหมินทะโรจน์ คุณครูประจำโรงเรียนบางปะหัน (เชื่อมประชานุกูล) มีพี่สาว 1 คน คือ สายสัมพันธ์ ปัญญศิริ (ตุ๋มติ๋ม)

 

     เมื่ออายุได้ 15 ปี ความเปลี่ยนได้เริ่มเกิดขึ้นกับ "แม่ชีศันสนีย์"  เมื่อต้องสูญเสียมารดา ทำให้ต้องเข้ามาเรียนต่อที่กรุงเทพฯ ในระดับปริญญาตรี และได้มีโอกาสเข้าสู่วงการนางแบบ รวมถึงวงการนางงามด้วยคว้ำตำแหน่ง “รองมิสออด๊าซ” ควบรางวัลนางงามบุคลิกภาพ มาชมเชย 
 

"แม่ชีศันสนีย์" อดีตนางงามที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

     หลังรับรางวัล "แม่ชีศันสนีย์" ได้เริ่มการทำงานด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ PR สถานออกกำลังกายและเสริมความงามครบวงจร World Club ในช่วงปี 2519 - 2523 ก่อนที่ "แม่ชีศันสนีย์" ในวัย 27 ปี จะเริ่มรู้สึกว่า ชีวิตนี้ไม่สุขสงบ ไม่สบาย เหมือนตอนเด็กๆ จึงตัดสินใจหันหน้าเข้าพึ่งพาพระพุทธศาสนา ด้วยการบวชชี ที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต โดยมี พระครูภาวนาภิธาน เป็นพระอุปัชฌาย์

 

     เมื่อเข้าสู่เส้นทางธรรมได้ 7 ปี ในปี  2530 "แม่ชีศันสนีย์" จึงได้ก่อตั้ง "เสถียรธรรมสถาน" ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ โดยมีพระธรรมนำทาง ทำงานสร้างชีวิตในทุกช่วงวัย ตั้งแต่เกิดจนตาย 

 

     จนกลายเป็นผลงานที่โดดเด่นของ "แม่ชีศันสนีย์"  รวมถึงยังได้ริเริ่มก่อสร้าง "บ้านสายสัมพันธ์" บ้านแห่งชีวิตใหม่ของผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิต ,  "สาวิกาสิกขาลัย" มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม รวมไปถึงโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย 

 

     นอกจากนี้ "แม่ชีศันสนีย์" ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทำให้ "แม่ชีศันสนีย์"  ได้เจอกับ "วิคตอเรีย โฮลท์" มืออาชีพด้านการเขียนบทและการสร้างภาพยนตร์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "อะ วอล์ก ออฟ วิสดอม" (A Walk of Wisdom) ที่ฉายในหลายประเทศทั่วโลก
 

"แม่ชีศันสนีย์" อดีตนางงามที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

"แม่ชีศันสนีย์" อดีตนางงามที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

แม่ชีศันสนีย์ กับอาการป่วยโรคมะเร็งที่กระเพาะอาหาร

 

     ในปี 2560 "แม่ชีศันสนีย์" ได้มีอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษา โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรก และตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์ต่อเนื่อง โดยเข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กระทั่งแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งได้เข้าสู่ระยะลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้าย และคืนร่างกลับสู่ธรรมชาติในวันที่ 7 ธ.ค. 64 

 

     ก่อนหน้านี้ หลังจาก "แม่ชีศันสนีย์" ได้เปิดเผยอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งเพจเฟซบุ๊กเสถียรธรรมสถาน เคยแชร์ข้อความที่ "แม่ชีศันสนีย์" เคยพูดเอาไว้ว่า "ความเจ็บปวดเป็นเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะไม่ทุกข์เพราะมันได้" 

 

"แม่ชีศันสนีย์" อดีตนางงามที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

"แม่ชีศันสนีย์" อดีตนางงามที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊กเสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan / วิกิพีเดีย

 

logoline