svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนสหรัฐฯ หากคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว จีนตอบโต้คืนแน่นอน

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตือนสหรัฐฯ หากคว่ำบาตรด้านการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนกำลังเป็นเจ้าภาพ จีนเตรียมมาตรการตอบโต้แน่นอน

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงข่าวเตือนสหรัฐฯ ว่าหากรัฐบาลสหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2022 ด้วยการไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐมาร่วมงาน จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และจีนจะเตรียมใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยวตอบโต้คืนแน่นอน

จีนเตือนสหรัฐฯ หากคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว จีนตอบโต้คืนแน่นอน นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน เรียกร้องไปยังผู้ที่กำลังเคลื่อนไหวให้รัฐบาลสหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ว่าให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

การแถลงข่าวของกระทรวงต่างประเทศจีน มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ CNN รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมจะประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยพูดว่ากำลังพิจารณาที่จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไปร่วมการแข่งขันเหมือนกัน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านจีนเกี่ยวกับเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะต่อประเด็นการกดขี่ชาวอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ถึงขั้นใช้คำว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

logoline