svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนักงานโรงแรม เสี่ยงติดโอมิครอน หลังตรวจเชื้อเป็นบวก

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลยืนยันพนักงานโรงแรมที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เป็นบวก ส่งตรวจซ้ำเพื่อยืนยันหาสายพันธุ์โอมิครอน

7 ธันวาคม 2564 ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยแล้ว 1 ราย ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) เปิดเผยว่า ตัวเลขยืนยันล่าสุดสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ยังมีเพียง 1 ราย แต่จากการสอบสวนโรคจากผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 17 คน พบว่ามี 1 ราย มีผลเป็นบวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โรงแรมที่เป็นผู้ส่งอาหารให้กับชายต่างชาติที่ติดเชื้อ พร้อมกับนำผลบวกของเจ้าหน้าที่โรงแรมนั้นไปตรวจสอบว่าเป็นเชื้อ "โอมิครอน" หรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สธ.แถลง สายพันธุ์หลักในไทยยังคงเป็น "เดลตา" แม้พบสายพันธุ์โอมิครอนรายแรก

พนักงานโรงแรม เสี่ยงติดโอมิครอน หลังตรวจเชื้อเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้นำตัวเจ้าหน้าที่โรงแรมเข้ารักษาตัวที่สถาบันบําราศนราดูรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสอบสวนโรค จะต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือ 

  1. ติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานีหรือไม่ หรือ 
  2. ติดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายล่าสุดที่พบเชื้อ "โอไมครอน" 

โดย รมช.สธ. ย้ำว่า จะต้องสอบสวนโรคอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการควบคุมโรค ซึ่งคาดว่าภายใน 3-4 วันนี้ จะทราบผลการตรวจเชื้อ ว่าเป็นสายพันธุ์ใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอยง" เผย การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลงแบบช้าๆ

พนักงานโรงแรม เสี่ยงติดโอมิครอน หลังตรวจเชื้อเป็นบวก

ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การพบเชื้อโควิด-19 กับการพบเชื้อกลายพันธุ์นั้น ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะโรคระบาดไม่สามารถปิดกันได้ ส่วนมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ ยังคงต้องเข้มงวด และตามมาตรการสาธารณสุขไทย ถ้าผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง 80% เราสามรถใช้การรักษาตัวแบบ Home Isolution และเชื่อว่าระบบสาธารณสุขไทยดูแลได้

 

อย่างไรก็ตาม รมช.สธ. ยืนยันว่า สถานการณ์ "โอไมครอน" ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่จำเป็นต้องเสนอมาตรการถึงขั้นต้องล็อกดาวน์บางส่วน เพื่อป้องกันเรื่องการท่องเที่ยวแต่อย่างใด

 

พนักงานโรงแรม เสี่ยงติดโอมิครอน หลังตรวจเชื้อเป็นบวก

logoline