svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เผย "โอมิครอน" ติดง่าย หลบภูมิได้ดี อนาคตเป็นเพียงโรคทางเดินหายใจ

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แจงละเอียด ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน ติดง่าย หลบภูมิได้ดี แต่ในอนาคตอาจเป็นเพียงโรคทางเดินหายใจ ชี้ อีก 2 สัปดาห์ น่าจะมีข้อมูลการศึกษาของโอมิครอนออกมาอีกมาก ทำให้เรารู้จักไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ดีขึ้น

7 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ...

"โควิด-19 “โอมิครอน” คำถามที่ต้องการคำตอบ"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอยง" เผย การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลงแบบช้าๆ 

"หมอยง" เผย "โอมิครอน" ติดง่าย หลบภูมิได้ดี อนาคตเป็นเพียงโรคทางเดินหายใจ

ทั่วโลกให้ความสนใจกับ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่พบใหม่ มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก สิ่งที่ต้องการคำตอบ เร่งด่วนคือ

  1. "โอมิครอน" ติดต่อง่ายจริงหรือไม่ ขณะนี้ หลังจากพบสายพันธุ์โอมิครอน ที่แอฟริกาตอนใต้ ไวรัสนี้ ได้แพร่กระจาย พบในประเทศต่างๆ นอกทวีปแอฟริการวมแล้วเกือบ 50 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์นี้แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์  Delta อย่างแน่นอน โดยมีอำนาจการแพร่กระจายโรคมากกว่าสายพันธุ์เดลต้าอย่างน้อย 2 เท่าขึ้นไป และในอนาคตสายพันธุ์นี้จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลต้า
  2. "โอมิครอน" หลบหลีกภูมิต้านทานจากการติดเชื้อเดิมหรือวัคซีนได้หรือไม่ ผู้ป่วยติดเชื้อที่พบขณะนี้ มีจำนวนหนึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม และอีกจำนวนหนึ่งถึงแม้ว่าจะเคยเป็นโรค COVID-19 มาก่อน ก็สามารถติดเชื้อได้ แสดงว่าภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นป้องกันได้แบบไม่สมบูรณ์ จึงเกิดการติดเชื้อได้ แต่เกือบทั้งหมดมีอาการลดลงหรือไม่มีอาการเลย วัคซีนยังสามารถป้องกันความรุนแรงของโรคได้ 
  3. "โอมิครอน" ความรุนแรงของโรคเป็นอย่างไร ในผู้ป่วยที่พบนอกทวีปแอฟริกาจำนวนมากกว่าพันราย ส่วนใหญ่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ในทวีปแอฟริกาเองมีการรายงานเบื้องต้นในถิ่นระบาดของโรค พบว่าส่วนใหญ่เกือบครึ่งหนึ่งไม่มีอาการ และที่เหลือส่วนใหญ่มีอาการน้อย อย่างไรก็ตาม คงต้องรอ เพราะในระยะเริ่มต้นการติดเชื้อ อาจจะยังมีอาการน้อย การเกิดปอดบวม หรือต้องเข้าโรงพยาบาล จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คำถามข้อนี้จึงยังไม่สามารถสรุปได้ ว่ามีความรุนแรงอย่างไร คงต้องรอคำตอบอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็น่าจะรู้เรื่อง แต่แนวโน้มความรุนแรงลดลง ความสำคัญของ "โอมิครอน" อยู่ที่ “ความรุนแรงของโรค” ว่าเชื้อนี้จะลดความรุนแรงลงหรือไม่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอยง" แนะฉีดวัคซีนช่วยลดความรุนแรงหากติดโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" 

"หมอยง" เผย "โอมิครอน" ติดง่าย หลบภูมิได้ดี อนาคตเป็นเพียงโรคทางเดินหายใจ

ถึงแม้ว่าโรคนี้จะแพร่กระจายได้เป็นจำนวนมาก และหลบหลีกภูมิต้านทานได้เป็นบางส่วน ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว หรือผู้ที่เคยป่วยมาก่อน มีอาการน้อยมากหรือไม่มีอาการ เมื่อติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย ก็จะช่วยกระตุ้นภูมิต้านทาน เหมือนกับโรคทางเดินหายใจที่พบอยู่ขณะนี้ และในอนาคตความจำเป็นในการต้องตรวจกรองผู้สัมผัสทั้งหมด ก็ไม่มีความจำเป็น จะเป็นโรคทางเดินหายใจที่มักจะเป็นในเด็กที่ไม่มีภูมิต้านทาน หรือเคยติดเชื้อมาก่อน และเมื่อติดเชื้อแล้ว ก็จะมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น การติดเชื้อครั้งต่อไปก็จะไม่มีอาการ เป็นเพียงเสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรงยิ่งขึ้น และเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีภูมิต้านทาน

 

โรคไวรัสทางเดินหายใจในผู้ที่แข็งแรง ที่พบส่วนใหญ่ในขณะนี้ จึงไม่ได้เป็นปัญหาสำคัญ จะเป็นปัญหาในกลุ่มเสี่ยงหรือร่างกายไม่แข็งแรง ในระยะเวลาอีกไม่นานก็คงรู้คำตอบจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่ขณะนี้ทุกคนตั้งใจรอ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> โควิด-19 ยังอยู่อีกนาน "หมอยง" ชี้ต้องสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

"หมอยง" เผย "โอมิครอน" ติดง่าย หลบภูมิได้ดี อนาคตเป็นเพียงโรคทางเดินหายใจ

logoline