svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนจะว่าไง เมื่อ CNN รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐไปร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านจีนเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน

CNN รายงานว่าในช่วงสัปดาห์นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยพูดว่ากำลังพิจารณาที่จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไปร่วมการแข่งขันเหมือนกัน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านจีนเกี่ยวกับเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะต่อประเด็นการกดขี่ชาวอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ถึงขั้นใช้คำว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แม้ขณะนี้ ทำเนียบขาวและกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ จะยังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานข่าวของ CNN แต่ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์ก็รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 4 คนที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลและสมาชิกของวุฒิสภาต่างเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า สหรัฐฯ ไม่ควรส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง

สหรัฐฯ เตรียมประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม การไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไปร่วมงานแข่งขัน เป็นการแสดงจุดยืนด้านการทูตของสหรัฐฯ ขณะที่นักกีฬาจากสหรัฐฯ ยังคงเดินทางไปร่วมการแข่งขันได้เหมือนเดิม

logoline