svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักสิ่งแวดล้อมอินโดฯ สร้างพิพิธภัณฑ์ขยะพลาสติก หวังสะท้อนปัญหาขยะทะเล

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียเจ๋ง สร้างพิพิธภัณฑ์จากขยะพลาสติกกว่า 10,000 ชิ้น หวังสะท้อนปัญหา-ผลักดันการลดใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

17 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่นิทรรศ Ecological Observation and Wetlands Conservation (ECOTON) ในประเทศอินโดนีเซีย นักสิ่งแวดล้อมไนำขยะพลาสติกกว่า 10,000 ชิ้น จากแหล่งน้ำต่างๆ มาสร้างพิพิธภัณฑ์จากขยะพลาสติก

ขอบคุณภาพจาก: REUTERS/Prasto Wardoyo

โดยจุดเด่นงานอยู่ที่ประติมากรรมเทพ Dewi Sri หรือเทพธิดาแห่งความรุ่งเรืองตามความเชื่อของชาวชวา ซึ่งมีการใช้บรรจุภัณฑ์ใช้แล้วทิ้งจากชีวิตประจำวันของพวกเรามาทำเป็นส่วนกระโปรงของรูปปั้น นอกจากนั้น ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งที่โด่งดังในโลกออนไลน์ก็คือ Terowongan 4444 หรืออุโมงค์ขยะขวดพลาสติก ที่จะทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกเหมือนกำลังถูกรายล้อมไปด้วยขยะจำนวนมากจากทุก ๆ ด้าน

“ฉันรู้สึกเศร้ามากที่เห็นขยะมากมายขนาดนี้”

Ayu Chandra Wulan หนึ่งในนักเรียนที่มีโอกาสได้มาชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เผย ในขณะที่เด็กนักเรียนอีกคนหนึ่งเล่าว่า นิทรรศการนี้ทำให้เขาเห็นว่าขนาดก็ปัญหาขยะพลาสติกนั้นใหญ่แค่ไหน

ขอบคุณภาพจาก: REUTERS/Prasto Wardoyo

ปัจจุบัน มีการคาดการณ์ว่า ประเทศอินโดนีเซียปล่อยขยะพลาสติกกว่า 346.5 กิโลตันลงสู่ทะเลทุกปี ซึ่งขยะพลาสติกกว่า 2 ใน 3 ก็มาจากเกาะชวาและเกาะสุมาตรา โดยทางผู้จัดหวังว่า พิพิธภัณฑ์ของพวกเขาจะทำให้ผู้ชมหันกลับมาสังเกตพฤติกรรมของตนเอง พร้อมทั้งลด ละ เลิกใช้พลาสติกแบบ single-use ที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมของเราเป็นอย่างมาก

นักสิ่งแวดล้อมอินโดฯ สร้างพิพิธภัณฑ์ขยะพลาสติก หวังสะท้อนปัญหาขยะทะเล

ที่มา

ขอบคุณภาพจาก: REUTERS/Prasto Wardoyo

logoline