svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตะลึง!! พบขยะพลาสติกก้นมหาสมุทร ในจุดที่ลึกที่สุด 10.975 กิโลเมตร

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลเนื่องจากพบขยะพลาสติกในจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร

11 ตุลาคม 2564 นายวราวุธ ศิลปาอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ระบุถึงปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเล ว่า ...

"10.994 กิโลเมตร หรือ 36,000 ฟุต คือระดับที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร ที่มนุษย์เคยดำน้ำลงไปถึง และพบขยะพลาสติกที่นั่นมาตั้งแต่ ปี 62"

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวอีกด้วยว่า ขยะพลาสติกกำลังสร้างปัญหา และรุกรานระบบนิเวศทั่วทั้งโลก ไม่เว้นแม้แต่จุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร ที่แทบไม่มีมนุษย์คนไหน เดินทางไปถึงครับ 

จากการสำรวจเมื่อปี 2562 นักสำรวจชาวอเมริกัน ได้ทำสถิติขับเรือดำน้ำลงไปยังจุดลึกที่สุดบริเวณร่องลึกมาเรียนา (Mariana Trench) มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นจุดที่ลึกที่สุดในโลก แต่นอกจากตัวเลขใหม่ ที่ได้จากการทำลายสถิติขับเรือดำน้ำลงลึกที่สุดในโลก จากสถิติเดิม 10.927 กม. เป็น 10.975 กม.แล้วนั้น เรายังได้พบความจริงที่น่าตกใจว่าที่นั่นมีขยะพลาสติกนอนจมอยู่ใต้ก้นทะเลครับ

ภาพจากเฟซบุ๊ก : TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

ทั้งนี้ จากรายงานขององค์การสหประชาชาติ ได้ประเมินไว้ว่า ขยะพลาสติกที่กระจายตัวอยู่ในทะเลทั่วโลก น่าจะมีน้ำหนักรวมกันถึง 100 ล้านตัน ขยะพลาสติกจำนวนมหาศาลนี้ กำลังกลายเป็นปัญหามลพิษ คร่าชีวิตพืชและสัตว์ทะเล และที่สำคัญกำลังแตกตัวย่อยสลายกลายเป็นไมโครพลาสติก ปนเปื้อนเข้ามาในห่วงโซ่อาหาร และเดินทางกลับมาทำร้ายมนุษย์ในทุกๆ มื้อ ที่เรากำลังบริโภคกันอยู่ในขณะนี้ครับ

ฉะนั้นแล้ว ก่อนที่มนุษยชาติรุ่นถัดไป จะกลายพันธุ์เป็นมนุษย์พลาสติก จากการปนเปื้อนไมโครพลาสติกในร่างกาย เรามาช่วยกัน ลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก กันตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมกันนะครับ

ตะลึง!! พบขยะพลาสติกก้นมหาสมุทร ในจุดที่ลึกที่สุด 10.975 กิโลเมตร

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอให้ยกเลิกการใช้พลาสติก 4 ประเภท แบบร้อยเปอร์เซ็นในปี 2565 พร้อมตั้งเป้านำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี 2570 โดยจะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศด้วยแผนเศรษฐกิจสีเขียว

ที่มา :
https://www.nationalgeographic.org/article/plastic-bag-found-bottom-worlds-deepest-ocean-trench/?fbclid=IwAR0f1Y-PvX-HfxQylygZQoU75GoHOxX3O9qncTaLm6-IGNLQ7B91bY6I9dI

 

logoline