svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัปเดตไวรัส "โอมิครอน" แพร่ระบาดแล้วใน 5 ทวีป 23 ประเทศ

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากพบการกลายพันธุ์ครั้งแรกของไวรัส "โอมิครอน" เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ล่าสุด พบระบาดแล้วใน 5 ทวีป กว่า 20 ประเทศ ล่าสุด สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ก็ไม่รอด

2 ธันวาคม 2564 ภายหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.529 หรือสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) เป็นสายพันธุ์ไวรัสที่อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง  เพราะหลักฐานเบื้องต้นพบว่ามีอัตราการกลายพันธุ์สูงและมีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดสูงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

 

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนอย่างน้อยใน 23 ประเทศ 5 ภูมิภาคทั่วโลก และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งองค์การอนามัยโลกจับตาดูพัฒนาการการระบาดอย่างจริงจังและหวังให้ทุกประเทศปฏิบัติตาม แต่หากพบการระบาดเพิ่มขึ้นจริง ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลก พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกใช้มาตรการลดความเสี่ยงในการติดเชื้ออย่างเหมาะสม ภายใต้กฎระเบียบด้านสาธารณสุขนานาชาติ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เปิดภาพเทียบชัดๆ "สายพันธุ์โอไมครอน" กับ "สายพันธุ์เดลตา"

อัปเดตไวรัส "โอมิครอน" แพร่ระบาดแล้วใน 5 ทวีป 23 ประเทศ

ล่าสุด สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี หรือ Korea Disease Control and Prevention Agency เปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกแล้ว ส่วนทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพุธ ( 1 ธันวาคม )  ว่าผู้หญิงคนหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นบุคคลแรกในสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่าพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาความเสี่ยงที่เกิดจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่

อัปเดตไวรัส "โอมิครอน" แพร่ระบาดแล้วใน 5 ทวีป 23 ประเทศ

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซอม ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก เธอได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน แต่ยังไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพราะมีอาการเพียงเล็กน้อย แต่ก็มีอาการดีขึ้นแล้ว ส่วนบุคคลที่ติดต่อกับบุคคลคนนี้ ก็ยังไม่มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวกแต่อย่างใด 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> นายกฯ ลั่นยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ หลัง"โอไมครอน"ระบาดทั่ว

อัปเดตไวรัส "โอมิครอน" แพร่ระบาดแล้วใน 5 ทวีป 23 ประเทศ

 

สำหรับประเทศไทย แม้ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กล่าวชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เตรียมการรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากได้รับทราบการแพร่ระบาดครั้งแรกในทวีปแอฟริกา

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเมื่อมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงเข้ามา ก็ต้องมีมาตรการรองรับ แม้จะยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย  แต่ต้องให้ความสำคัญ ทั้งการเตรียมวัคซีนและยารักษา แต่ต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด พร้อมย้ำขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ไม่ใช่ว่าเชื้อใหม่เข้ามา และจะรอวัคซีนใหม่ อย่าลืมว่าเชื้อเก่าก็ยังมีอยู่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สหรัฐฯไม่รอด"โอมิครอน"โผล่รายแรกแคลิฟอร์เนีย

อัปเดตไวรัส "โอมิครอน" แพร่ระบาดแล้วใน 5 ทวีป 23 ประเทศ

logoline