svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพเทียบชัดๆ "สายพันธุ์โอไมครอน" กับ "สายพันธุ์เดลตา"

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์อิตาลีเผยแพร่ภาพแรกของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน หลังจากพบครั้งแรกในทวีปแอฟริกาและสร้างความหวาดผวาไปทั่วโลกในขณะนี้

28 พฤศจิกายน 2564 คณะนักวิทยาศาสตร์ของโรงพยาบาล แบมบิโน จีซัส พีดิอะทริก ในกรุงโรมของอิตาลี เผยแพร่ภาพแรกของโปรตีนหนามจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน เป็นครั้งแรกในโลกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และขณะนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแล้วในหลายประเทศ

เปิดภาพเทียบชัดๆ "สายพันธุ์โอไมครอน" กับ "สายพันธุ์เดลตา"

โดยภาพนี้สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์หลากหลายรูปแบบ มีการเปรียบเทียบระหว่างไวรัสสายพนธุ์โอไมครอน กับไวรัสสายพันธุ์เดลตา แสดงให้เห็นว่า สายพันธุ์โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามมากถึง 43 ตำแหน่ง แตกต่างจากเดลตาที่มีเพียง 18 ตำแหน่ง


แต่คณะนักวิจัยมองว่า ไม่จำเป็นที่การกลายพันธุ์มากขึ้นหลายจุดจะทำให้อันตรายยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันมันสะท้อนว่าไวรัสปรับตัวมากขึ้นเพื่อให้เข้ากับมนุษย์ และยังต้องทำการศึกษาต่อว่า การปรับตัวของไวรัสจะทำให้มันเป็นกลาง อันตรายน้อยลง หรืออันตรายมากขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอยง" อธิบายชัด ทำไมไวรัสสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ถึงชื่อ "โอไมครอน"

เปิดภาพเทียบชัดๆ "สายพันธุ์โอไมครอน" กับ "สายพันธุ์เดลตา"

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่งจัดให้ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่มีการพบรหัสพันธุกรรมครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

 

ขณะที่มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแล้วกว่า 107 รายใน 4 ประเทศ โดยพบที่ประเทศแอฟริกาใต้ 100 ราย บอสวานา 4ราย ฮ่องกง 2 ราย และอิสราเอล 1 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ "สายพันธุ์โอไมครอน" มีลักษณะการกลายพันธุ์ที่น่ากลัว แบบที่ยังไม่เคยปรากฏมาก่อน ยิ่งกว่านั้น ยังมีการกลายพันธุ์ที่เอนไซม์ ทำหน้าที่ตัดทะลวงเข้าเซลล์เพื่อทำให้ติดเชื้อถึง 2 จุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พบการกลายพันธุ์ 2 จุด ในเชื้อตัวเดียว สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังในตอนนี้ก็คือเชื้อตัวใหม่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างหรือจะเป็นแค่คลัสเตอร์ในวงจำกัด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ย้ำ วัคซีนคือทางรอดในการต่อสู้เชื้อกลายพันธุ์

เปิดภาพเทียบชัดๆ "สายพันธุ์โอไมครอน" กับ "สายพันธุ์เดลตา"

logoline