svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน หวังทางรถไฟจีน-ลาว ช่วยยกระดับเศรษฐกิจภูมิภาค

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การคมนาคมขนส่งระหว่า่งจีนกับสปป.ลาว มีปัญหามาโดยตลอด ทำให้การค้าขายระหว่าง 2 ประเทศไม่ค่อยราบรื่นมากนัก แต่จีนหวังว่าการเปิดให้บริการรถไฟสายแรกระหว่างจีนกับลาว จะทำให้เศรษฐกิจการค้าในภูมิภาคแถบนี้เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น

เจ้าหน้าที่จีนบอกว่า เส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว ซึ่งเชื่อมโยงคุนหมิงในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว มีเป้าหมายที่จะนำโอกาสใหม่ ๆ และเติมพลังให้กับสถานประกอบการตามแนวเส้นทางจราจรสายใหม่

 

ที่คุนหมิง เซ็นเตอร์ ของบริษัท China United International Rail Containers Co., Ltd  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟระหว่างประเทศสายนี้ในจีน ลูกค้าจำนวนมากเข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับบริการขนส่งสินค้าไปยังลาว ในขณะที่คนงานก็กำลังยุ่งอยู่กับการโหลดสินค้าที่จะขนส่งไปยังต่างประเทศ

 

ศูนย์ซึ่งเป็นฐานลอจิสติกส์ระหว่างประเทศที่สำคัญในยูนนาน สามารถจัดเก็บตู้สินค้าขนาด 20 ฟุตได้ครั้งละ 20,000 ตู้ ในช่วงเวลาที่มีการแลกเปลี่ยนการค้าระหว่างประเทศ

 

จากข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ ก่อนหน้านี้ การขนส่งสินค้าจากคุนหมิงไปยังเวียงจันทน์จะใช้เวลา 2 - 3 วัน แต่การเปิดทางบริการรถไฟ จะทำให้การขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างครบวงจร และจะเพิ่มประสิทธิภาพ
 

ซู เชา รองผู้จัดการทั่วไปของศูนย์บอกว่า “หลังจากการเปิดทางรถไฟจีน-ลาว เราสามารถส่งรถไฟบรรรทุกสินค้าไปยังเวียงจันทน์ได้ภายใน 24 ชั่วโมง ไม่นับเวลาของการดำเนินการที่ท่าเรือ” 

จีน หวังทางรถไฟจีน-ลาว ช่วยยกระดับเศรษฐกิจภูมิภาค

 

 

ที่ทางใต้ลงมา ที่เมืองผู่เอ๋อ อุตสาหกรรมไม้ในท้องถิ่น ก็ได้รับประโยชน์จากทางรถไฟ เนื่องจากการขนส่งข้ามจังหวัดและข้ามพรมแดนสามารถทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 วันด้วยต้นทุนที่ต่ำ

 

เนื่องจากการคมนาคมขนส่งที่สะดวกทำให้บริษัทในท้องถิ่นมีโอกาสมากขึ้น บริษัท ลินดาวูดอินดัสตรี จำกัด ได้รับออเดอร์สั่งซื้อวัสดุจากเวียงจันทน์จำนวน 6,500 ตันสำหรับการก่อสร้างในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะมันส่งตรงไปยังเมืองหลวงของลาว ผ่านทางรถไฟ

 

หวัง เต๋อคุน ประธานบริษัทบอกว่า “การเปิดทางรถไฟจะช่วยให้เราประหยัดค่าขนส่งได้ 1 ใน 3 ” 

 

เส้นทางหลักที่ไม่มีอุปสรรค ที่เชื่อมโยงจีนและลาวจะให้การสนับสนุนอย่างมากสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมตลอดเส้นทาง อย่างที่สถานี หนิงเก๋อ และ ผู่เอ๋อ ได้รับการออกแบบให้รองรับการขนส่งสินค้าได้ 1.12 ล้านตันต่อปี

 

ในขณะเดียวกัน สวนอุตสาหกรรมเครื่องเรือนที่ทำจากไม้ ก็กำลังก่อตัวขึ้นในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งบ่งชี้ว่าข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรของผู่เอ๋อกำลังถูกแปรสภาพเป็นข้อได้เปรียบในการพัฒนา

 

จีน หวังทางรถไฟจีน-ลาว ช่วยยกระดับเศรษฐกิจภูมิภาค

เหอ ปิน รองเลขาธิการคณะกรรมการคณะทำงานพรรคคอมมิวนิสต์จีน สาขาสวนอุตสาหกรรมผู่เอ๋อ บอกว่า “สำหรับเค้าโครงอุตสาหกรรมป่าไม้ของชาติ มีจุดบอดอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ แต่ด้วยการอาศัยเส้นทางหลัก เรากำลังพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ของที่นี่ ซึ่งสามารถให้บริการทั้งในประเทศและตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "

 

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมลอจิสติกส์ก็ยังเฟื่องฟูเนื่องจากรถไฟสายนี้ เมื่อ Yuxi International Logistics Park ตั้งอยู่ที่สี่แยกทางรถไฟจีน-ลาว และทางรถไฟจีน-เวียดนาม ได้สร้างโกดังสินค้า 12 แห่ง ความจุ 3,750 ตัน และคลังสินค้า 6 แห่ง โดยมี ความจุแห่งละ 833 ตัน

 

นอกจากนี้ ศูนย์โลจิสติกส์ต่อเนื่อง ศูนย์กระจายความช่วยเหลือฉุกเฉิน และโครงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรหลายโครงการยังอยู่ระหว่างการจัดสร้างในภูมิภาค ซึ่งพวกมันจะผลักดันให้มีการจัดตั้งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์มูลค่า 1 แสนล้านหยวน 

 

ทางรถไฟสายนี้เริ่มก่อสร้างในเดือนธันวาคม 2558 โดยที่จริงแล้ว โครงการรถไฟจีน-ลาวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ ซึ่งเชื่อมต่อคุนหมิงกับสิงคโปร์ ผ่านลาว ไทย และมาเลเซีย

 

มันมีสถานีที่สร้างขึ้นใหม่ 50 สถานีตลอดเส้นทางรถไฟ รวมถึง 18 แห่งทางฝั่งจีน ปัจจุบันมี 25 สถานี ที่พร้อมเปิดดำเนินการในเบื้องต้น

 

จีน หวังทางรถไฟจีน-ลาว ช่วยยกระดับเศรษฐกิจภูมิภาค

 


 

logoline