svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.กระบี่ ตรวจสอบหมุดโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอกพบพิรุธหลายจุด แต่ขออุบไว้ก่อนเกรงมีผู้หยิบไปเป็นข้อต่อสู่ ส่วนวันศุกร์นี้เตรียมเข้าพบและขอหลักฐานกับนายอำเภอเกาะลันตา (คลิป)

ตามที่กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ออกมาร้องเรียนว่า มีการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ ทั้งที่เกาะแห่งนี้ในอดีตบรรพบุรุษซึ่งเป็นชาวประมง เคยใช้พื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม

 

ชาวบ้านเกรงว่าอนาคต จะไม่สามารถเข้าไปหลบคลื่นลมฤดูมรสุมได้ และเชื่อว่ามีนายทุน เข้ามาฮุบเอาเกาะดังกล่าวไปเป็นเกาะส่วนตัว และเชื่อว่าการออกโฉนดอาจจะออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และหลังออกโฉนดมีการประกาศขายทางเฟซบุ๊กในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท รวมทั้งเกาะ ราคา 100 ล้านบาท

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต จ.กระบี่ (ป.ป.ช.กระบี่) ลงพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อมวลชน และให้รายงานมาที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบโดยเร็ว

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

กระทั่งวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64 นายประกอบ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สมาชิกชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา และตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก ม.3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อสำรวจพื้นที่จริง และเก็บข้อมูล กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก ว่ามีการดำเนินการโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากพบข้อสงสัยถึงความผิดปกติหลายประการ

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการตรวจสอบสถานที่จริง และเก็บข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจของสำนักงาน ป.ป.ช.หากพบว่ามีการออกเอกสารโดยมิชอบ ก็ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดต่อไป

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI ผลจากการลงพื้นที่ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ พบหลักหมุดโฉนด ไม่ได้ฝังดินเหมือนหมุดที่ดินทั่วไป แต่นำไปวางไว้โคนต้นไม้ จากนั้นจึงเดินสำรวจพื้นที่เพื่อหาหลักหมุดอื่น โดยพบมีการถางต้นไม้และห่างออกไปประมาณ 20 เมตร พบเศษปูนคล้ายหลักหมุดหักเป็น 2 ท่อน ไม่สามารถอ่านตัวเลขได้เหมือนหมุดแรก
ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

จากนั้น คณะของนายประกอบ ได้เดินขึ้นไปบนเขาซึ่งมีความสูงประมาณ 60 เมตร แต่ก็ไม่พบหลักหมุดโฉนดที่ดินแต่อย่างใด และนอกจากนั้น ก็ไม่พบร่องรอยต้นมะพร้าว หรือต้นยางพารา อย่างที่มีการกล่าวอ้างในการขอออกโฉนด 

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ ได้ลงเรือเพื่อสำรวจสภาพโดยรอบของเกาะ ก่อนจะเดินทางกลับ และในวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค.64 นี้ นายประกอบ จะเดินทางเข้าพบนายอำเภอเกาะลันตา เพื่อตรวจสอบเอกสารการขอออกโฉนดที่ดินของเกาะดังกล่าว

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI สำหรับ เกาะนุ้ยนอก พื้นที่หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ อยู่ห่างจากฝั่ง 3 กิโลเมตร โดยตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี นำสำรวจ หลังทราบว่ามีการออกโฉนดที่ดินครอบครองทั้งเกาะ เนื้อที่กว่า 5 ไร่

 

จากการตรวจสอบที่สำนักงานที่ดินจ.กระบี่ พบว่าเป็นการออกโฉนดที่ดินโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2564 ลงนามโดยผู้อำนวยการศูนย์ เป็นเจ้าพนักงานที่ดิน ก่อนเกษียณอายุราชการ เพียง 2 วัน ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI โฉนดแปลงดังกล่าว มีนายสุมิตร หาญทะเล นำเอกสาร สค.1 ไปยื่นขอ ต่อมาในวันที่ 18 ต.ค.64 ซึ่งห่างกันเพียง 20 วัน มีการมอบอำนาจให้ข้าราชการระดับสูงในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ก่อนมีการประกาศขายในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท หรือ 100 ล้านบาท

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีDSIสั่งตรวจสอบบิ๊กขรก.โผล่รับโอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

ป.ป.ช.กระบี่ตรวจโฉนดเกาะนุ้ยนอก 100 ล. บิ๊กDSIโผล่ครอบครอง

logoline