svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“พระพยอม” ชี้ “พส.” ทั้ง 2 รูป หมดบุญในผ้าเหลืองแล้ว

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พระพยอม” ไม่เชื่อพระมหาไพรวัลย์มีเงิน 300 ล้าน หากสึกทรัพย์สินบางส่วนสามารถตกเป็นของส่วนตัวได้ ชี้พระทั้ง 2 รูป หมดบุญในผ้าเหลืองแล้ว

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงกรณี พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง เตรียมสึก ว่า เพิ่งทราบข่าวจากสื่อ โดยพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ไม่ได้มาปรึกษาตน ยอมรับว่ารู้สึกตกใจ เสียดายพระทั้ง 2 รูป ถือเป็นแนวหน้าของวงการสงฆ์ โดยมองว่าการสึกครั้งนี้ เป็นการประชดซึ่งไม่ได้ประโยชน์อะไร

“พระพยอม” ชี้ “พส.” ทั้ง 2 รูป หมดบุญในผ้าเหลืองแล้ว

ส่วนกรณีทรัพย์สินของพระมหาไพรวัลย์ที่มีกระแสข่าวว่าสูงถึง 300 ล้านบาท นั้น พระพยอม เปิดเผยว่า ไม่เชื่อว่ามีมากขนาดนั้น อย่างมากก็แค่หลักสิบล้าน ซึ่งหากสึกไปแล้ว ทรัพย์สินบางส่วนสามารถตกเป็นของส่วนตัวได้แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากต้องนำไปเลี้ยงชีพ แต่หากท่านมรณภาพก่อน จะตกเป็นของวัด ส่วนพระมหาสมปองไม่แน่ใจว่ามีถึงหลัก 100 ล้าน หรือไม่ เพราะมีชื่อเสียงโด่งดังมาก่อน พร้อมยอมรับว่าพระสงฆ์หากมีรายได้จากส่วนต่างๆ จะตกเป็นของส่วนตัว พระวินัยไม่ได้ห้าม แต่ขึ้นอยู่กับว่านำไปใช้อย่างไร ซึ่งส่วนตัวนั้นที่ผ่านมาเคยได้เงินไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท จากการเขียนหนังสือ แต่นำเงินดังกล่าวไปใช้ทำนุบำรุงศาสนา ซื้อที่ดินให้คนจน  ไม่ใช่นำไปใช้ในทางผิด อยู่ที่จิตสำนึกมากกว่า

“พระพยอม” ชี้ “พส.” ทั้ง 2 รูป หมดบุญในผ้าเหลืองแล้ว

ส่วนกรณีที่ พระมหาสมปอง ออกมาประกาศสึกในอีก 2 ปี นั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เนื่องจากหากประกาศไปแล้วแต่ยังรับงานอยู่  อาจเกิดข้อครหาเกี่ยวกับผลประโยชน์ ทำให้เสียความเชื่อมั่น คนไม่ศรัทธา พร้อมฝากบอกทิ้งท้ายพระทั้ง 2 รูป  ว่า

“พระพยอม” ชี้ “พส.” ทั้ง 2 รูป หมดบุญในผ้าเหลืองแล้ว

“มันเลยเวลาไปแล้ว สายไปแล้ว หลังสึกไปแล้วขอให้ทำตัวแลดูดี ให้สมกับศักดิ์ศรีที่ผ่านการบวชเรียนมา ถือว่าพระทั้ง 2 รูป หมดบุญในผ้าเหลืองแล้ว”

logoline