svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อพิรุธ! นายกฯ เร่งรัด สคร.เบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจก่อนสิ้นปี

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เร่งรัด สคร.เบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจก่อนสิ้นปี ขณะที่พบ 3 องค์กรเบิกจ่ายล่าช้าสูงสุดเป็นของกระทรวงคมนาคม เหตุ เมกะโปรเจ็ครถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่และพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ยังมีข้อท้วงติงเรื่องความไม่โปร่งใส

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งเครื่องเดินหน้าเศรษฐกิจ กำชับให้เร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีให้เป็นไปตามเป้าหมาย  โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2564 ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2564 มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม จำนวน 269,883 ล้านบาท หรือคิดเป็น 89% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม 

สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2565 ส่วนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ ที่ได้เริ่มการเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบประมาณ 2565 มา 1 เดือน (ตุลาคม 2564) มีผลการเบิกจ่าย 3,222 ล้านบาท หรือคิดเป็น 47% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม  รัฐวิสากิจที่สามารถเบิกจ่ายได้ตามแผนและมีการเบิกจ่ายสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) (ปตท.)/การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) /การรถไฟขนส่งมวลแห่งประเทศไทย (รฟม.)/การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) โดยโครงการขนาดใหญ่สำคัญที่เบิกจ่ายได้ตามแผน อาทิ  โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (รฟม.) ผลการเบิกจ่าย 14,273 ล้านบาท คิดเป็น 105% ของการเบิกจ่ายต่อแผน โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ - รังสิต (รฟท.)  ผลการเบิกจ่าย 8,327 ล้านบาท คิดเป็น117% ของการเบิกจ่ายต่อแผน เป็นต้น 

ส่อพิรุธ! นายกฯ เร่งรัด สคร.เบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจก่อนสิ้นปี

ทั้งนี้เมื่อไปดูในส่วนของรัฐวิสากิจที่เบิกจ่ายล่าช้ากว่าแผนนั้น พบว่าทั้ง 3 อันดับ เป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมทั้งหมด โดยอันดับ 1 ที่เบิกจ่ายล่าช้ากว่าแผน เป็น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  คิดเป็น 89% รองลองมา เป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. อยู่ที่ 73% และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. อยู่ที่ 70%  ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ที่เบิกจ่ายล่าช้า พบว่ามีโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (2554-2560)ทอท.เบิกจ่ายล่าช้า 65%  ,โครงการสร้างทางวิ่งที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. เบิกจ่ายล่าช้า 62% นอกจากนั้นเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (ระยะที่1)รฟท.และ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ นครปฐม-ชุมพร รฟท. เบิกจ่ายล่าช้าที่ 59%

ส่อพิรุธ! นายกฯ เร่งรัด สคร.เบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจก่อนสิ้นปี

ทั้งนี้ ยังพบว่า โครงการสร้างทางวิ่งที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของ ทอท.นั้น มีวิศวกรก่อสร้างและบริษัทผู้รับเหมาที่ได้รับสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ออกมาเปิดเผยว่าถูกระดับผู้บริหารทอท.กดดันให้ลดสเปกวัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้ารันเวย์เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงทำให้เอกชนบริษัทคู่สัญญากังวลถึงความปลอดภัยผู้โดยสารและถือเป็นการทุจริตอาจผิดข้อกฎหมายจึงไม่ขอทำตามการกดดันดังกล่าว จนส่งผลทำให้โครงการนี้เบิกจ่ายล่าช้ากว่าแผนตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้รายงานนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

logoline