svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม. เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ 5.55 พันล้าน

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น 5,557 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อบริการสาธารณะที่มีคุณภาพและลดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินภารกิจ

30 พฤศจิกายน 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2565 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 2,279 ล้านบาท และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 3,278 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 5,557 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ครม. เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ 5.55 พันล้าน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าวงเงินอุดหนุนจ่ายชดเชยผลขาดทุนให้กับ ขสมก. และ รฟท. ในรูปของเงินงบประมาณตามจำนวนส่วนต่างของประมาณการรายได้และต้นทุนการให้บริการสาธารณะ เพื่อให้สามารถจัดบริการสาธารณะที่มีคุณภาพกับประชาชนอย่างต่อเนื่องและลดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินภารกิจ ซึ่งภาระงบประมาณที่รัฐต้องชดเชยดังกล่าว ยังคงไม่เกินร้อยละ 30 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐกำหนด

ทั้งนี้ ที่ประชุมให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและการรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาหาแนวทางในการลดกรอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ด้วยวิธีการเพิ่มรายได้และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการให้บริการสาธารณะ

ครม. เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ 5.55 พันล้าน

โดยให้ ขสมก. เร่งดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วน รฟท. ให้เร่งดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยเฉพาะการหารายได้เพิ่มจากการถ่ายโอนทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทลูกของ รฟท. เพื่อให้มีเงินสดเพียงพอต่อการดำเนินกิจการได้อย่างยั่งยืน

ครม. เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ 5.55 พันล้าน

logoline