svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยันไม่มีการออกกฎหมายเอื้อสร้างรัฐตำรวจ

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ยันไม่มีการทำกฎหมายเพื่อสร้างรัฐตร. ตามที่เป็นข่าว ย้ำตั้งทุกหน่วยงานเข้าร่วมเพื่อดูแลนโยบายสตช.

30 พฤสจิกายน 2564 พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... คนที่หนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่แทนประธาน กมธ. พร้อมด้วย นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะกมธ. แถลงข่าวความคืบหน้าร่างดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณากรณีที่ไม่มีประเด็น เรียงตามลำดับครบทุกมาตราแล้ว

 

ส่วนมาตราที่มีประเด็นนั้น กมธ. เห็นควรให้ตั้งคณะอนุ กมธ. ขึ้นมาพิจารณาเป็นการเฉพาะ และทำงานคู่ขนานกันไปกับ กมธ. เพื่อให้สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

นอกจากนี้ กมธ. ได้พิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดโครงสร้างการบริหารงานของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งคณะอนุ กมธ. พิจารณาโครงสร้าง ก.ตร. และคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอมายัง กมธ. พิจารณา

 

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการสร้างรัฐตำรวจขึ้นใน ก.ตร. ซึ่ง กมธ.วิตกกังวลว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ที่ได้ผ่านการพิจารณา ในวาระ 1 กำหนดให้มี ก.ตร. เท่านั้น แต่คณะอนุ กมธ. พิจารณาแล้วเห็นว่า การมี 2 คณะกรรมการจะเป็นประโยชน์มากกว่า

โดยในส่วนนโยบายนั้นให้มี ก.ต.ช. หรือ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นเลขานุการ และมีตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ เข้ามาร่วมเป็นกรรมการ เพื่อดูแลเรื่องนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline