svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เผยกกต.กำลังร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เผย กกต. กำลังยกร่าง พรป.เลือกตั้ง ส.ส. ส่วนแก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยังคงไพรมารีโหวต

30 พฤศจิกายน 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยกร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เริ่มยกร่างแล้ว เบื้องต้นในกฎหมายพรรคการเมืองยังคงการทำไพรมารีโหวตไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ เมื่อยกร่างเสร็จ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้เสนอร่างกฎหมาย จะต้องมาพูดคุยกันในรายละเอียด ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา

 

สำหรับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น คาดว่าช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ จะแล้วเสร็จ และรอให้ที่ประชุมครม.ให้ความเห็นชอบก่อน

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในคราวถัดไปนั้น จะไม่สามารถของดเว้นการทำไพรมารีโหวตได้อีก เว้นแต่ว่าจะไประบุไว้ในบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งก็ต้องที่ประชุมรัฐสภา และกรรมาธิการพิจารณาว่า จะมีการระบุประเด็นดังกล่าวไว้หรือไม่ ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ที่งดเว้นการทำไพรมารีโหวตด้วยคำสั่งของ คสช.

 

logoline