svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ว.วันชัย" แฉกลางสภาเลือกตั้ง อบต. จังหวัดปริมณฑลซื้อเสียงหัวละหมื่น

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครถูกอมค่าหัวยกมือขึ้น! "ส.ว.วันชัย" แฉกลางสภาเลือกตั้ง อบต. จังหวัดปริมณฑลซื้อเสียงแหลกสูงสุดหัวละหมื่น ลั่นสาบานให้ตายกลางสภา

     วันนี้ (29 พ.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ นายวันชัย สอนศิริ สว.ถาม รมว.มหาดไทย เรื่อง ภาพรวมการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และการป้องกันการทุจริต โดยนายวันยันยืนยันว่า มีการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม แต่ตนกล้าสาบานให้เป็นให้ตายกลางห้องประชุมได้ว่า มีการจ่ายเงินซื้อเสียง 200-2,000 บาท หรือบางพื้นที่ปริมณฑลหัวละหมื่นบาท แต่ไม่ขอเอ่ยว่า เป็นจังหวัดอะไร ขอถามทางกระทรวงมหาดไทยว่า จะสนับสนุนส่งเสริมอย่างไร ไม่ให้มีการทุจริต และขอฝากรัฐมนตรีจะปลุกจิตสำนึกประชาชนอย่างไร
 

นายวันชัย ศรศิริ สว.กทม.

     ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่าการเลือกตั้ง อบต. ครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยประสานอย่างใกล้ชิดกับ กกต.เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ในส่วนการเลือกตั้งระดับ อบต.เบื้องต้นพบมีการร้องเรียนให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้กกต.ต้องสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อยุติ และกระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

     นายนิพนธ์  กล่าวว่า จากข้อมูล ระหว่างปี 50-58 พบว่ามีการชี้มูลความเสียหายจากความผิดร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 5.2 แสนล้านบาท แต่ในส่วนของท้องถิ่น ที่มี 7,800 แห่ง พบมูลค่าความเสียหาย 158 ล้านบาท หรือคิดเป็น ร้อยละ 0.04 พร้อมยืนยันกระทรวงมหาดไทยไม่ต้องการให้เกิดเรื่องทุจริต ในระดับท้องถิ่นและต้องออกมาตการกำกับท้องถิ่นเช่น การทำกฎหมายเข้าชื่อเพื่อถอดถอนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยตนคาดว่าเร็วๆ นี้จะเสนอให้ฝ่ายเกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

 

"ส.ว.วันชัย" แฉกลางสภาเลือกตั้ง อบต. จังหวัดปริมณฑลซื้อเสียงหัวละหมื่น

logoline