svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์ก พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ“โอไมครอน” 2 รายเดินทางมาจากแอฟริกาใต้

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก เผยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ได้หรือไม่!

กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก เปิดเผยการตรวจพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นนักเดินทางขาเข้าจากแอฟริกาใต้

 

แมกนัส ฮิวนิเก รัฐมนตรีกระทรวงฯ ระบุว่าเจ้าหน้าที่มีเหตุอันควรให้สงสัยว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุด ซึ่งตรวจพบด้วยการทดสอบแบบพีซีอาร์ (PCR) โดยผู้ป่วยทั้ง 2รายมีประวัติเดินทางไปยังแอฟริกาใต้ และอยู่ในการกักตัวแล้ว

 

ขณะเดียวกันมีการแกะรอยผู้สัมผัสใกล้ชิดและเรียกร้องผู้โดยสารเครื่องบินลำเดียวกันทุกคนเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19

 

 

 

หน่วยงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยแห่งเดนมาร์กกระตุ้นผู้โดยสารเที่ยวบินที่เดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์มายังกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 23 พ.ย. และเที่ยวบินจากอัมสเตอร์ดัมมายังเมืองบิลลันด์ของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เข้ากักตัวและตรวจโรคโควิด-19

 

เดนมาร์ก พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ“โอไมครอน” 2 รายเดินทางมาจากแอฟริกาใต้

 

อย่างไรก็ดี ผลตรวจโรคโควิด-19 ขั้นสุดท้ายของผู้ป่วยต้องสงสัยทั้งสองรายจะปรากฏภายในไม่กี่วันนี้

 

โดยกระทรวงฯ กังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่เป็นพิเศษ เนื่องจากมีการ กลายพันธุ์ในโปรตีนหนามมากกว่าปกติ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดนี้ได้หรือไม่

 

อนึ่ง เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน หรือบี.1.1.529 (B.1.1.529) เป็นเชื้อไวรัสโคโรนา ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ที่พบครั้งแรกในบอตสวานาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2021 และพบในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 14 พ.ย.

 

เมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เรียกร้องประเทศสมาชิกสหภาพยุโรประงับเที่ยวบินจากประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนเป็นที่แรก


ยุโรปตั้งการ์ดรับ โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" บุก! (คลิกอ่าน)

 

เดนมาร์ก พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ“โอไมครอน” 2 รายเดินทางมาจากแอฟริกาใต้

 

สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 3,744 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 13 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 474,637 ราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิต 2,863 ราย

 

เดนมาร์กกลับมากำหนดให้ โรคโควิด-19 เป็นโรคร้ายแรงทางสังคม ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ขณะเผชิญการระบาดระลอกที่ 3

 

พร้อมบังคับใช้ “โคโรนา พาสปอร์ต” ในพื้นที่จำนวนหนึ่ง อาทิ ร้านอาหาร คาเฟ โรงพยาบาล และสวนสัตว์

 

รวมถึงแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยขณะโดยสารระบบขนส่งสาธารณะและเมื่อใช้บริการร้านค้าปลีกตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. เป็นต้นไป

 

นอกจากนี้ มีรายงานว่า พบผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 13 รายติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน บน 2 เที่ยวบินจากแอฟริกาใต้ ไปอัมสเตอร์อัม (เนเธอร์แลนด์)

 

ที่มา : ซินหัว

logoline