svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชนเผ่า “มานิ” ลงเขาใช้สิทธิเลือกตั้งอบต.

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชนเผ่ามานิ จังหวัดสตูล 20 คนลงจากเทือกเขาบรรทัดใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น ฝากถึงว่าที่นายกฯ อบต. ดูแลให้ความรู้เรื่องจักรสาน และการเกษตรของชนเผ่า

การเลือกตั้งอบต. หมู่ที่ 10 บ้านวังนาใน ตำบลน้ำผุดอำเภอละงู จังหวัดสตูล มีความคึกคักเมื่อกลุ่มชนเผ่ามานิ กว่า 20 คน ถือบัตรประชาชนมายืนรอเพื่อใช้สิทธิ์ของตัวเองตั้งแต่เช้าตรู่

 

นางสาวณัฐนันท์โอมเพียร ครูจิตอาสาที่ดูแลชนเผ่ามานิ กล่าวว่า กลุ่มพี่น้องชนเผ่ามานิเริ่มรวมตัวกันตั้งแต่เช้าเดินทางออกจากที่พักในบริเวณเทือกเขาบรรทัด เพื่อลงมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
ชนเผ่า “มานิ” ลงเขาใช้สิทธิเลือกตั้งอบต.

ชนเผ่า มานิ กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มของผู้เฒ่าไข่ มีสมาชิกทั้งหมเ 86 คน สมาชิกที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ 32 คน แต่เนื่องจากผลกระทบของเชื้อไวรัสโควิค 19 ที่ผ่านมา ทำให้ มานิบางส่วนต้องอพยพย้ายถิ่นฐานขึ้นไปอยู่บนเทือกเขาลึกเข้าไปในเป่าจึงไม่สามารถลงมาใช้สิทธิ์ทันเวลา และยังมีผู้ชรา ไม่สามาถเดินทางได้ ทำให้วันนี้มีกลุ่มพี่น้องมานิที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ถึง 20 คน

ชนเผ่า “มานิ” ลงเขาใช้สิทธิเลือกตั้งอบต.
 
ครูจิตอาสา ยังบอกอีกว่า ก่อนจากนี้ตนเองได้เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิทธิของประชาชนที่จะต้องใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และการให้ความรู้ในข้อมูลของวิธีและขั้นตอนของการเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งว่าต้องทำอย่างไร โดยทุกคนให้ความสนใจและเข้าใจเป็นอย่างดี

ชนเผ่า “มานิ” ลงเขาใช้สิทธิเลือกตั้งอบต.
 

ด้านนายรักละงู อาสาสมัครสาธารณสุขประจำประชุมชนเผ่ามานิ กล่าวว่า นับเป็นการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งที่ 4 แล้ว หลังจากที่ได้รับบัตรประชาชนยืนยันสัญชาติเป็นคนไทยเป็นที่เรียบร้อย

ชนเผ่า “มานิ” ลงเขาใช้สิทธิเลือกตั้งอบต.

อยากฝากถึงผู้ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นนายกฯในครั้งนี้ ให้ช่วยสนับสนุนส่งเสริมการประกอบอาชีพ ของชนเผ่ามันนิด้วย เช่น งานการจักรสาน หรือเรื่องการเกษตร เพื่อให้พี่น้องมันนิได้มีความรู้เพื่อมีอาชีพสร้างรายได้ต่อไป และยังฝากถึงพี่น้องชนเผ่ามานิทุกพื้นที่ให้ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงคนทุกคน เพราะมันนิทุกคนก็เป็นคนไทย

ภาพ/ข่าว : ชิดชนก พุดทอง จ.สตูล

 

logoline