svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Turning Point สำคัญในปี 2022 เมื่อสถานการณ์ Covid ปรับตัวดีขึ้น Media Trends จะเป็นอย่างไร นักการตลาด หรือ เจ้าของสินค้า มีความจำเป็นต้อง Update Trend เพื่อเข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

อัพเดทเทรนด์ รับปี 2022 ปรับตัวให้ทันทุกโอกาส กับงานสัมมนาออนไลน์ "TRENDS : Driving the Future" ที่นำเสนอทิศทางของโอกาส ที่จะรอเราอยู่ในปี 2022 ในทุกๆ มิติ กับวิทยากรแถวหน้า ที่อัพเดททุกเรื่องที่คนทำงานและนักธุรกิจยุคใหม่ต้องรู้ ต้องปรับ เพื่อรับโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้นนับจากนี้

 

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

 

งานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "Trends Driving the Future" พบกับคุณระวี ตะวันธรงค์ Senior Vice President บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวถึงการปรับตัวของสื่อ และธุรกิจสื่อ รวมไปถึง การสื่อสารที่จะเกิดขึ้นหลัง ปี 2020 ไปแล้ว การโฆษณาสินค้า และการประชาสัมพันธ์ ต้องปรับตัว เตรียมความพร้อมอย่างไร 

เราแยกออกหรือไม่ว่าสื่อคืออะไร ? "ปัจจุบันใคร ๆ ก็เป็นสื่อได้ จากการมีมือถือเป็นของตัวเอง" มีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่แยกไม่ออก ว่าสื่อมาทางช่องทางใด เชื่อถือได้หรือไม่ ตำแหน่งงานในสื่อมีเพิ่มมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน  ดังนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดคือการพัฒนาของการสื่อสารจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยี และใช้เทคโนโลยีนำคอนเทนท์ในหลาย ๆ ด้าน 

 

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

 

เรามีความรู้เท่าทันสื่ออย่างไร ? ในส่วนของ การแยกแยะ คัดกรอก สื่อสาร และทำความเข้าใจ ข้อมูลต่าง ๆ 

  1. News ข่าว กระบวนการสื่อสาร ระบบบรรณาธิการ การสื่อสารที่ผ่านการคัดกรองจากหลายๆคน 
  2. Content มีมหาศาล คลิป ยูทูบเบอร์ รีวิวร้านอาหาร เล่าให้ฟังว่าเราไปเจออะไรมาบ้าง 
  3. Information ต้องมีแหล่งอ้างอิงข้อมูล  เช่น อ้างอิงจากต่างประเทศ หรือผู้คนที่พูดออกสื่อ 

 

ทั้งหมดนี้มีความแตกต่างมาก ๆ ซึ่งเวลาเรารับสารเหล่านี้ เราต้องตระหนัก และระมัดระวัง จะเลือกนำไปใช้ต่ออย่างไร “วันนี้เราไม่ได้เสพข่าว เราเสพข้อมูล” ปัจจุบันสื่อต่าง ๆ ปูทางไปหาคำว่า "ข้อมูล" คือส่วนประกอบสำคัญ ที่ผู้รับสารอยากได้ เพื่อไปสร้างให้เกิดประโยชน์ในชีวิต ส่วนข่าวคือการ อัพเดทเรียบเรียงและเล่าให้ฟัง  ดังนั้นการนำเสนอและการสื่อสาร ถ้าเราบิดการสื่อสารจากสิ่งที่เราอยากบอก ให้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ จะช่วยได้เยอะ 

 

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

 

เราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไรบนโลก โลกดิจิทัลมีเดีย Facebook Instagram Youtube TikTok Twitter เราต้องรู้ก่อนว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้มีคนอยู่ที่ไหนบ้าง "กรุงเทพฯไม่ใช่ ประเทศไทย"

 

ตัวชี้วัดความสนใจ ได้แก่ Twitter trend , Facebook trend , Google trend , Youtube trend และ TV rating ตัวชี้วัดเหล่านี้ Google trend แมสมากที่สุด ไม่ได้รอให้คนพูดถึง แต่เป็นการจับสิ่งที่คนค้นหาหรือสนใจ เป็นตัวชี้ว่าคนต้องการเสริตอะไร

 

ความเชื่อ , ความจริง การสื่อสารผ่านช่องทางการสื่อสาร เวลาของการสื่อสารที่แตกต่างกันโดยผลลัพธ์อย่างสิ้นเชิง อายุก็เช่นเดียวกัน อายุต่างกันความเชื่อที่ไม่เหมือนกัน ภูมิภาคเรื่องเดียวกันพูดกันคนละภาษา ความเชื่อจากตัวบุคคล ดังนั้นปัจจัยเรื่องความจริงความเชื่อมีหลายอย่าง

 

การสื่อสารปัจจุบัน คนดูสื่อโทรทัศน์น้อยลง แน่นอนว่าคนดูผ่านมือถือ 99% การเสพวีดีโอเป็นอันดับ 1 ปัจจุบันคนดู Youtube มากที่สุด รองลงมาเป็น Facebook การทำคอนเทนท์อย่างแรกคือ เห็นชัดดู ดี ตอบโจทย์การดูผ่านมือถือ ทำยังไงให้โดดเด่นน่าสนใจ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ แพลตฟอร์มที่ใช้ ต้องนึกถึงผู้รับสาร พฤติกรรมของผู้บริโภค ประการถัดมาการทำให้คนเลิฟ ประทับใจ จดจำเราได้

 

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

 

ระบบการสื่อสารบนออนไลน์ เรื่องการโฆษณา เจาะกลุ่มลุกค้าไปเรื่อยๆ การหาพื้นที่ในการโฆษณา เพื่อเจอลูกค้าที่ใช่ ลงทุนโฆษณาให้ถูกที่ ทุกวันนี้เราอยากได้คนที่ซื้อของเรามากกว่า คนที่รู้จักเราแต่ไม่ซื้อ เราต้อง เคลียร์ตัวเองว่าเราขายอะไร เราต้องทำให้หน้าเว็บของเราให้น่าสนใจได้อย่างไร

 

"พาหะ" ที่เป็นตัวการกระตุ้น ชมและแชร์ ของประชาชน คือ ดราม่า  , น่ารัก น่าเอ็นดู ,ตลก ขำขัน สนุกตลก ,เชื่อคนรู้จักมาก ,ความรุนแรง ,แรงบันดาลใจ กำลังใจ ตัวอย่างรายการที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจ คนให้ความสนใจมาก สุดท้ายคือ อยากรวย อยากมั่นคง คอนเทนท์นี้ คือ วันที่ 1 และวันที่ 16

 

แล้วในปีหน้าเป็นต้นไป Skills ไหนที่ต้องมี  ปัจจุบันดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตไปแล้ว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม

  1. Digital Citizenship ใช้อย่างระมัดระวัง
  2. Digital Creativity คนขายของออนไลน์ เปลี่ยนไอเดียเป็นเงิน
  3. Digital Competitiveness ขายยังไงให้ประสบความสำเร็จกว่าคนอื่น

และนี่คือ Skill สำคัญในอนาคตที่ต้องทำความเข้าใจ

 

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด  

 

 

logoline