svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์มั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ตามเป้า 6 ล้านตัน

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ มั่นใจการส่งออกข้าวไทยในปี 2564 ได้ตามเป้าหมายที่ 6 ล้านตัน จากแรงหนุนเงินบาทอ่อนค่าทำให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ดีขึ้น

27 พฤศจิกายน 2564 นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2564 (มกราคม – ตุลาคม) ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 4.59 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 81,740 ล้านบาท ปริมาณส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 คิดเป็นร้อยละ 1.3 มูลค่าลดลงร้อยละ 12.8 ตลาดหลักที่ไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น ได้แก่ แอฟริกาใต้ จีน ญี่ปุ่น อิรัก และเยเมน โดยการส่งออกข้าวไทยกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 และดีขึ้นมาเป็นลำดับ และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีมีปัจจัยบวกที่ช่วยสนับสนุนให้การส่งออกข้าวไทยดีขึ้นจากการที่เงินบาทอ่อนค่าลงตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ส่งผลให้ราคาส่งออกข้าวไทยสามารถแข่งขันกับราคาส่งออกข้าวจากประเทศคู่แข่งได้มากขึ้น และกรมการค้าต่างประเทศได้เร่งเจรจาการส่งมอบข้าวตามสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับ COFCO ที่เหลืออีก 280,000 ตัน ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายให้เร่งหาตลาดเพื่อช่วยผลักดันการส่งออกข้าวไทย นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปรับตัวดีขึ้นทำให้ความต้องการข้าวในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

มนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากปัจจัยบวกต่างๆ ข้างต้นส่งผลให้ในขณะนี้การส่งออกข้าวไทยมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากสถิติการส่งออกข้าวในเดือนตุลาคม 2564 มีปริมาณ 773,823 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณการส่งออกข้าวรายเดือนมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเดือนมกราคม – กันยายน 2564 ที่ผ่านมา และล่าสุดเดือนพฤศจิกายน (วันที่ 1 – 22 พฤศจิกายน 2564) สถิติการขอใบอนุญาตส่งออกข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ มีปริมาณ 618,832 ตัน และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวไทยทั้งปี 2564 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 6 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มีความเห็นสอดคล้องกันว่าการส่งออกข้าวในช่วงไตรมาสสุดท้ายมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจากต้นปีที่ค่าเงินอยู่ที่ 31 บาท มาจนปัจจุบัน ค่าเงินบาทอยู่ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ประกอบกับราคาข้าวภายในประเทศที่ลดลงจากช่วงต้นปีทำให้ราคาข้าวส่งออกของไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันได้ดีขึ้น คำสั่งซื้อของลูกค้าเริ่มเข้ามามากขึ้น โดยจะเห็นจากตัวเลขส่งออกข้าวในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์ดังกล่าวนี้จะต่อเนื่องไปถึงปีหน้า สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าจะส่งออกได้ตามเป้าหมายที่ 6 ล้านตันในปีนี้ และปีหน้าการส่งออกข้าวของไทยน่าจะสูงขึ้น ซึ่งสมาคมฯ ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับปีหน้าไว้ที่ 7 ล้านตัน 

logoline