svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จับคู่ช่วย ‘ข้าว-หมู‘ ยกระดับราคา

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์สินค้าเกษตรที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของทั้งเกษตรกรและประชาชน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ผุด โครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย "หมู-ข้าว"

เพื่อช่วนเกษตรกร 2 กลุ่มในเวลาเดียวกัน คือ ชาวนาผู้ปลูกข้าว และ เกษตรกร ผู้เลี้ยงหมู  โดยจับคู่เซ็นสัญญาให้ขายข้าว ที่สามารถนำไปทำอาหารสัตว์ ความชื้นไม่เกิน 15% ทั้งข้าวเปลือก ที่ขายในราคา กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 8 บาท  ส่วนข้าวกล้อง ข้างขาว ให้ขายในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 11 บาท ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ก็สามารถซื้อข้าวในราคานี้ เพื่อไปลดต้นทุนอาหารสัตว์ ได้มากกว่าสินค้าเกษตรชนิดอื่น

 

 

สำหรับโครงการนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าจะส่งผลให้ราคาข้าวดีขึ้นและยังเป็นการลดภาระของผู้เลี้ยงหมูในด้านต้นทุน ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตั้งเป้าจะซื้อขายได้อีกกว่า 100,000 ตัน

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้เลี้ยงสุกรต้องการซื้อจำนวนมากแต่ขณะที่ชาวนาและกลุ่มเกษตรกรยังไม่อยากขายเพราะเชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ราคาข้าวจะสูงขึ้น แต่ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปสนับสนุนและสร้างความสมดุลย์ให้ได้ทั้งสองส่วน

 

นอกจากโครงการพาณิชย์นี้ จะ เป็นโอกาสเพิ่มราคาข้าวเปลือกจ้าว แล้วกระทรวงพาณิชย์ยังมีการเร่งรัดการส่งออกข้าวไปที่ประเทศจีนซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มว่าความต้องการเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันยังได้เร่งเจรจาตลาดอื่นๆเช่นตลาดฮ่องกง เพื่อกระตุ้นให้มีการส่งออก ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ช่วยดึงราคาข้าวให้สูงขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ อีกทั้งยังคงเดินหน้าโครงการประกันรายได้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง

logoline