svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘จุรินทร์‘ พบฑูตโอมานลงทุนนำเข้าข้าว-ยาง

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" พบฑูต โอมาน เห็นพ้องเพิ่มความสัมพันธ์การลงทุน-เร่งรับรองสินค้าฮาลาลของไทย ดันตลาดตะวันออก หนุนทำ MOU ยางพารา พร้อมส่งออก ข้าว อาหารกระป๋อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พร้อมด้วย นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (H.E.Mr.Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย ขอเข้าเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาศรับหน้าที่ และหารือประเด็นการส่งออกข้าวไทย และสินค้าฮาลาล

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสคุยกับท่านทูตโอมานประจำประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีสถานทูตโอมานประจำประเทศไทยมาตลอด 27 ปีที่ได้มีโอกาสได้พบกันที่กระทรวงพาณิชย์

 

สำหรับประเทศโอมานมีประชากรประมาณ 5,000,000 คน เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการทำหน้าที่เป็น Traderในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจสำหรับไทยโอมานก็จะเป็นประตูสำหรับการส่งออกสินค้าไทยไปสู่ตลาดอื่นๆในตะวันออกกลางได้ และโอมานเป็นคู่ค้าอันดับ 6 ของไทยในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และยังเป็นอันดับที่ 41 ของโลก โดยในปี 2563 โอมานและไทยมูลค่าการค้า ระหว่างกัน 29,260 ล้านบาท ซึ่งไทยส่งออกไปโอมาน 11,000 ล้านบาท ถือว่ายังขาดดุลอยู่เพราะว่าไทยนำเข้าน้ำมันจากโอมานมาก

สำหรับประเด็นหารือที่เห็นตรงกัน คือ จะช่วยกันดำเนินการในเรื่องของการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องการค้าการลงทุน

 

ประเด็นที่สองเห็นตรงกันว่าควรเร่งรัดการให้การรับรองตราฮาลาลของประเทศไทยโดยโอมาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะหากโอมานให้การรับรองการรับรองปลาสินค้าต่างๆที่เป็นสินค้าจะทำได้สะดวกคล่องตัว และสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ได้รับความเชื่อถือจากประชากรโอมานและกลุ่มประเทศตะวันออกกลางมากขึ้น เพราะว่าโอมานจะกลายเป็นศูนย์กระจายสินค้าฮาลาลด้วย

 

ประการที่สามเห็นตรงกันในการดำเนินการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยจะได้มีการช่วยกันเร่งรัด MOU ในเรื่องของการลงทุน ซึ่งยังค้างคาอยู่ โดนตนรับปากว่าจะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ยังเสนอกับทูตโอมานว่า อยากเห็นการทำ MOU ระหว่างการยางแห่งประเทศไทยกับโอมานเพื่อสนับสนุนให้มีการนำยางพาราของไทยไปทำถนนในโอมานและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพราะถนนยางพาราสามารถทนต่ออากาศร้อนได้สูงซึ่ง

 

ขณะนี้ได้มีการดำเนินการมีความคืบหน้าไปบ้างแล้วเพียงแต่ว่าติดขัดในช่วงโควิด จึงขอให้ท่านทูตช่วยสนับสนุนให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งขอให้โอมานช่วยนำเข้าสินค้าไทยไปยังโอมานมากขึ้น เช่นข้าวคุณภาพสูง/ ยางพารา / เครื่องปรับอากาศ / ตู้แช่อาหารกระป๋อง / และผลไม้

 

ขณะที่ทูตโอมาน ได้แจ้งให้ทราบและมีข้อเสนอแนะจากที่เห็นตรงกันสามประเด็นแรก คือการที่อยากเห็นประเทศไทยไปเปิดตลาดแสดงสินค้าหรือตลาดในการที่จะจำหน่ายสินค้าของไทยในโอมานเหมือนกับที่ไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าที่บาห์เรน ซึ่งตนเห็นด้วย

 

ประเด็นที่สองคือในเรื่องของการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันทั้งภาครัฐและเอกชนระหว่างไทยกับโอมาน ตนได้รับข้อเสนอแนะเพื่อประสานงานกันต่อไป

logoline