svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พญาเสือจับ 3 พรานแอบล่าลิงเสน ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกินคน! พญาเสือจับ 3 พรานลักลอบล่าลิงเสนสัตว์ป่าคุ้มครอง ชาวเน็ตสุดทนสาปส่งพฤติกรรมใหดใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า

     วันนี้ (27 พ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข่าว พญาเสือ จับ 3 พรานป่า ลักลอบล่าลิงเสน สัตว์ป่าคุ้มครอง ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลิงเดินลากออกจากป่าอย่างโหดเหี้ยม โดยนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.64 เวลา 15.50 น. คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 9 บ้านคอกช้างพัฒนา ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามที่ได้รับร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม และจากงานการข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลได้ใช้อาวุธปืนเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่บ่อยครั้ง

 

     เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ร่วมกันเดินลาดตระเวนดักซุ่มในบริเวณดังกล่าว กระทั่งพบกับกลุ่มบุคคล เพศชาย จำนวน 3 คน กำลังจะเดินผ่านจุดที่คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ โดยคนแรกได้ใช้เถาวัลย์มัดคอลิงเสน ในลักษณะที่ลากซากลิงเสนไปกับพื้น บุคคลที่สองและบุคคลที่สามสะพายอาวุธปืนลูกซองเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก และสะพายอาวุธปืนยาวเดี่ยวลูกกรดขนาด .22 เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฏหมายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ได้ทำการควบคุมและจับกุมบุคคลทั้งสามคน พร้อมซากสัตว์ป่าคุมครองลิงเสน (Macaca arctoides) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 153 ลักษณะครบถ้วนสมบูรณ์ น้ำหนัก 6.6 กก. มีร่องรอยเจาะของลูกกระสุนขนาด 12 เกรต บริเวณหน้าอก 

 

พญาเสือจับ 3 พรานแอบล่าลิงเสน ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า  
 

     โดยให้การรับสารภาพต่อคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ว่าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564 เวลาประมาณ 15.30 น.ได้ร่วมกันใช้อาวุธปืนลูกซองเดี่ยว ขนาดลูกกระสุน 12 เกรต ยิงใส่ลิงเสน จำนวน 1 นัด ทำให้ลูกกระสุนถูกบริเวณหน้าอกของลิงเสนเสียชีวิต ในเวลาต่อมาได้ใช้เถาวัลย์มัดคอลากซากลิงเสนออกมาจนกระทั้งถูกจับกุมตัวได้

 

พญาเสือจับ 3 พรานแอบล่าลิงเสน ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า

พญาเสือจับ 3 พรานแอบล่าลิงเสน ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า

พญาเสือจับ 3 พรานแอบล่าลิงเสน ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า
 

     ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เเละกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ฐาน “ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 ฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 และฐาน ครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รวบรวมหลักฐานนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตาม ปจว. ข้อ 2 คดีอาญาที่ 131/2564 ยึดทรัพย์ที่ 72/2564 ลงวันที่ 26 พ.ย. 2564 เวลา 23.30 น. เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

     ทั้งนี้ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาตำหนิรวมถึงวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของกลุ่มพรานดังกล่าวอย่างรุนแรง 

 

พญาเสือจับ 3 พรานแอบล่าลิงเสน ใช้เถาวัลย์มัดคอซากลากออกจากป่า

 

ขอบคุณข้อมูลเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline