svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" จี้ "บิ๊กตู่" จัดการปัญหายาเสพติด อย่าเพียงแต่พูดแบบขอไปที

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐวุฒิ" จี้ "บิ๊กตู่" จัดการปัญหายาเสพติด หลังต่างชาติจับยานรกจากไทยมูลค่าเฉียด 7 หมื่นล้าน อัดอย่าเพียงแต่พูดแบบขอไปทีแล้วปล่อยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานแต่หน้าตักตัวเอง

     วันนี้ (27 พ.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถึงกรณีที่หลายประเทศจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ที่ส่งออกจากประเทศไทย แต่ยังไม่สามารถจับต้นตอได้ ว่า 

 

     เมื่อนายกรัฐมนตรีบอกว่ากังวลต่อปัญหายาเสพติดที่ส่งออกจากประเทศไทย สิ่งที่อยากเห็นคือความชัดเจนในการแก้ปัญหานี้

 

     ถ้ายอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ก็ต้องเอาตัวมาลงโทษ แต่ในรัฐบาลนี้มีการจับยาล็อตใหญ่ครั้งแรกที่ออสเตรเลียตั้งแต่ 7 มิถุนายน 2562 ยังไม่ปรากฏการจับกุมดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในไทย

 

     การส่งของแม้แต่ทางรถทัวร์ยังต้องบันทึกหลักฐานทั้งผู้ส่งผู้รับ การบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกทางเรือยิ่งมีขั้นตอนมากกว่า หลักฐานเชื่อมโยงได้ตั้งแต่โกดังเก็บสินค้า รถขนส่ง ทำเอกสาร พิธีการศุลกากรขาออก ฯลฯ เรื่องพวกนี้ต้องระบุตัวคนเกี่ยวข้องทั้งหมด ยาไปโผล่ต่างประเทศ ต้นทางเอาตัวใครมาสอบไม่ได้เลยเป็นไปได้อย่างไร
 

 

"ณัฐวุฒิ" จี้ "บิ๊กตู่" จัดการปัญหายาเสพติด อย่าเพียงแต่พูดแบบขอไปที

     จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านิวซีแลนด์เป็นอีกประเทศที่มีข่าวจับยาเสพติดจากไทย เท่ากับปี 2562 มีการจับกุม 3 ครั้ง ที่ออสเตรเลีย 2 ครั้ง นิวซีแลนด์ 1 ครั้ง

 

ปี 2563 ยังไม่พบข่าวการจับกุม แต่ไม่ยืนยันว่าไม่มีการส่งออก

 

ปี 2564 เฉพาะเดือนพฤษภาคม มีการจับกุมถึง 4 ครั้ง ฮ่องกง 2 ครั้ง ออสเตรเลีย 1 ครั้ง เกาหลีใต้ 1 ครั้ง

 

 

กรกฎาคมที่ฮ่องกง 1 ครั้ง และล่าสุดที่ไต้หวันเมื่อ 25 พฤศจิกายน

 

มูลค่ารวมที่ถูกจับได้กว่า 67,597.07 ล้านบาท ถ้าสันนิษฐานว่ายานรกที่หลุดรอดไปมีจำนวนมากกว่า เท่ากับยาเสพติดที่ไม่ถูกจับกุมมูลค่าเกินกว่า 100,000 ล้านบาทหรือไม่
 

 

"ณัฐวุฒิ" จี้ "บิ๊กตู่" จัดการปัญหายาเสพติด อย่าเพียงแต่พูดแบบขอไปที

     นายกฯต้องไม่พูดแบบขอไปที อย่าปล่อยให้ให้หน่วยงานทั้งตำรวจ ทหาร ป.ป.ส. ศุลกากร และอื่นๆต่างคนต่างทำตามหน้าตักตัวเอง ต้องบูรณาการสอดรับกัน ลงมาเล่นเอง ทำให้ชัดเจนโปร่งใส เริ่มจากตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าเป็นรายกรณี ตั้งแต่คดีแรกที่มีการจับกุมยาเสพติดจากประเทศไทยในรัฐบาลนี้

 

     อย่าโยงเป็นการเมือง ถ้ารัฐบาลอื่นมีกรณีแบบนี้ผมก็เรียกร้องเช่นกัน จะใส่เสื้อสีอะไรหรือยกมือกี่นิ้ว คงไม่มีใครยอมให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางยาเสพติดในภูมิภาค ภายในสัปดาห์หน้าประชาชนควรได้ทราบความคืบหน้าเรื่องนี้

 

     ผมจะรอดูว่าระหว่างข่าวต่างประเทศจับล็อตใหม่ กับรัฐบาลไทยชี้แจงเรื่องเก่า อะไรจะเกิดก่อน 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline