svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! สธ. ประกาศ 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าไทยสกัดโควิดโอไมครอน

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! สธ. ประกาศ 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าไทยสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่กำลังสร้างความหวาดวิตกไปทั่วโลกอยู่ในเวลานี้

     วันนี้ (27 พ.ย.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีองค์การอนามัยโลกประกาศให้โรควิด -19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลนั้นเบื้องต้น ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของเชื้อกลายพันธุ์ตลอดเวลา รวมทั้งล่าสุดที่พบ สายพันธุ์ "โอไมครอน" โดยจากการร่วมประชุม ศบค.เมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอข้อมูลของสายพันธุ์โอไมครอน ต่อที่ประชุม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตราการเฝ้าระวัง ร่วมถึงการวางมาตรการต่างๆ เพื่อการเฝ้าระวัง โควิด-19 สายพันธุ์ จึงได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติดังนี้

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

 

     1.มาตรการแรก ในการเดินทางเข้าราชอาณาจักรสำหรับประเทศในทวีปแอฟริกา โดยในกลุ่มประเทศที่พบมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งมี 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา,เอสวาตีนี,เลโซโท,มาลาวี,โมซัมบิก,นามิเบีย,ซิมบับเว,เซาท์แอฟริกา โดยกำหนดเงื่อนไขการเข้าสู่ประเทศคือ ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศซึ่งมีความเสี่ยงสูงและได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยแล้วก่อนหน้านี้ จะมีการสั่งกักตัวเป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 

 

ด่วน! สธ. ประกาศ 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าไทยสกัดโควิดโอไมครอน

     2.มาตรการที่สอง ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศเข้าสู่ราชอาณาจักรไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ประเทศไทยในระบบต่างๆ แล้วตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. เป็นต้นไป

 

     3 ส่วนกลุ่มผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศนี้ จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปโครงการ Test and go , โครงการ Sandbox

 

     4.ส่วนคนที่เดินทางเข้ามาราชอาณาจักรไทยแล้วต้องให้มีการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดเป็นเวลา 14 วัน ต้องผ่านการตรวจคัดกรองสามครั้งในช่วงวันที่หนึ่ง วันที่ห้า และวันที่ 13 ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย โดย มาตรการทั้งหมดนี้ได้แจ้งประสานกระทรวงการต่างประเทศและสายการบินต่างๆ แล้วเพื่อการปฎิบัติ
 

     ทั้งนี้ ข้อมูลคนที่มาจากแอฟริกาตอนใต้โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาด มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ผ่านระบบต่างๆ 12 ประเทศ รวม 1,007 คน ประกอบด้วย บอตสวานา 3 ราย นามิเบีย 16 ราย แองโกลา 22 ราย มาดากัสการ์ 7 ราย เมอร์ริเซียส 27 ราย แซมเบียร์ 5 ราย เอสวาตินี 39 ราย เอธิโอเปีย 45 ราย  โมซัมบิก 12 ราย มาลาวี 2 ราย แอฟริกาใต้ 826 ราย และซิมบับเวย์ 3 ราย ทั้งนี้ตรวจไม่พบเชื้อโควิด อย่างไรก็ตามมาตรการต่างๆ ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ดำเนินการใกล้ชิด

 

ด่วน! สธ. ประกาศ 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าไทยสกัดโควิดโอไมครอน
 

     นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องนี้เราต้องประเมินสถานการณ์กันเป็นรายวันเพื่อให้มีการปรับมาตรการควบคุมป้องกันโรคได้อย่างเหมาะสม กรณีการเดินทางมาทางอากาศนั้นไม่น่ากังวลนักเพราะในจำนวน 63 ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทยนั้นไม่มีประเทศจากแอฟริกาใต้ แต่ที่ยังน่าห่วงคือการเข้าประเทศทางบกโดยเฉพาะตะเข็บชายแดน เราจึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ จับสัญญาณการระบาดในประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน

 

     เมื่อถามว่า ศบค.เพิ่งอนุญาตให้เปิดการเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางเรือ และทางบกเพิ่มเติมดังนั้นจะต้องมีการทบ ทวนประเด็นนี้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า อันดับแรกประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามานั้นไม่มีประเทศจากแอฟริกาใต้ ขณะที่ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาก็ยังไม่มีรายงานพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าว ประกอบกับมาตรการตรวจคัดกรองเข้มข้นในผู้เดินทางซึ่งต้องมีการฉีดวัคซีนครบโดส มีการตรวจ RT-PCR ทั้งลำ ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีปัญหาขณะที่การเปิดเข้ามาในประเทศผ่านทางบกนั้นก็นำร่องเพียงแห่งเดียวคือที่หนองคาย จึงยังไม่มีการทบทวนในส่วนนี้แต่ก็ต้องจับตากันอย่างใกล้ชิด

 

ด่วน! สธ. ประกาศ 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าไทยสกัดโควิดโอไมครอน

logoline