svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือห้ามสวมโค้ทหนังเลียนแบบ "คิม จองอึน"

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือสั่งห้ามประชาชนสวมเสื้อโค้ทหนัง เพื่อป้องกันการแต่งตัวเลียนแบบคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด โดย "ตำรวจแฟชั่น" ได้ไล่ยึดเสื้อโค้ทหนังจากประชาชนที่กล้าใส่ออกมาเดินในที่สาธารณะ

Radio Free Asia (RFA) รายงานว่าตอนแรก "เสื้อโค้ทหนัง" เป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูงที่มีปัญญาซื้อมาสวมใส่ แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีเสื้อโค้ทหนังที่ใช้วัสดุสังเคราะห์ออกมาขายในราคาถูกสำหรับคนที่มีรายได้น้อย ทำให้ตำรวจแฟชั่นกลัวว่าถ้าประชาชนใส่กันอย่างแพร่หลาย จะทำให้ภาพลักษณ์ของผู้นำดู "ไม่แพง" และ "ท้าทาย" อำนาจของเขา และนับเป็นครั้งล่าสุดที่เกาหลีเหนือควบคุม "สไตล์" ของประชาชน รวมทั้งทรงผม

 

ภาพ : Reuters

คิม สวมเสื้อโค้ทหนังครั้งแรกออกโทรทัศน์เมื่อปี 2562 ทำให้ "เทรนด์โค้ทหนัง"กลายเป็นที่นิยมนับแต่นั้น แต่ตอนแรกเสื้อโค้ทหนังแท้ถูกนำเข้าจากจีน และมีแต่พวกเศรษฐีเท่านั้นที่สามารถเป็นเจ้าของได้ แต่เมื่อเดือนกันยายนมีการลักลอบนำเข้าหนังสังเคราะห์เข้ามาจากจีน ในขณะที่ชายแดนยังปิดการค้าขายเพราะ โควิด-19 และถูกนำมาใช้ตัดเสื้อโค้ทที่ "ก๊อบปี้ดีไซน์" ของท่านผู้นำออกมาจำหน่ายในราคาถูก และประชาชนทั่วไปสามารถซื้อได้ ซึ่ง RFA อ้างว่าเห็นเอกสารนำเข้าหนังสังเคราะห์หลายร้อยเมตร เมื่อช่วงไม่กี่เดือนมานนี้ 

 

เกาหลีเหนือห้ามสวมโค้ทหนังเลียนแบบ "คิม จองอึน"

แหล่งข่าวคนหนึ่งบอกว่า พวกตำรวจแฟชั่นมองว่าการสวมใส่เสื้อผ้าเลียนแบบ "ผู้ที่มีศักดิ์ศรีสูงสุด" เป็นแนวโน้มที่ไม่บริสุทธิ์ใจในการ "ท้าทายอำนาจ" และได้เริ่มการปราบปรามด้วยยึดเสื้อโค้ทหนังจากประชาชน และห้ามสวมใส่ในที่สาธารณะ โดยอ้างว่าเป็นคำสังพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะตัดสินเองว่าใครที่สามารถสวมเสื้อโค้ทหนังได้ ซึ่ง RFA ระบุว่าเสื้อโค้ทหนังในเกาหลีเหนือมีราคาที่แพงมากเมื่อเทียบกับรายได้ของพวกเขา โดยเสื้อโค้ทหนังแท้มีราคาสูงถึง 170,000 วอน (47,000 บาท) แบบหนังเทียมจะอยู่ที่ 8,000 วอน (2,200 บาท) ในขณะที่ชาวเกาหลีเหนือมีรายได้ประมาณเดือนละ 4,000 วอน (112 บาท)

 

ภาพ : Reuters

logoline