svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"บอกสัญญาณดี รธน.ฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ เชื่อไม่เอื้อพรรคใด

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" บอกเป็นสัญญาณดี หลัง รธน.ฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ เชื่อระบบบัตรเลือกตั้งสองใบไม่เอื้อพรรคใด ยันส่ง ส.ส.ครบ 400 เขต ปฏิเสธตอบ "เทพไท" วิจารณ์หรือระบบทักษิณ

23 พฤศจิกายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประกาศในราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ซึ่งจากนี้ ระบบการเลือกตั้ง เปลี่ยนเป็นบัตรสองใบ โดยย้ำว่า ตนอยากทำให้พรรคการเมืองมีความสำคัญขึ้น นอกจากประชาชนจะพิจารณาตัวบุคคลแล้วจะได้พิจารณาตัวพรรคด้วย เมื่อวันนี้รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ก็เป็นสัญญาณที่ดี 

 

โดยพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องปรับโครงสร้าง หรือปรับตัวอะไร เพราะพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคการเมืองหลายพรรคคุ้นชินกับระบบเลือกตั้งแบบบัตรสองใบอยู่แล้ว และประชาชนก็เข้าใจระบบดี 

 

"จุรินทร์"บอกสัญญาณดี รธน.ฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ เชื่อไม่เอื้อพรรคใด

 

 

ส่วนความคืบหน้าในการเตรียมผู้สมัคร พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีการเตรียมการและคาดว่าจะส่งครบทั้ง 400 เขต ขณะที่การมองว่า ระบบเลือกตั้งแบบนี้จะเป็นการเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทยนั้น  นายจุรินทร์ ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ เพราะเสียงเป็นของประชาชน การวิเคราะห์ วิจารณ์อาจจะตรงหรือไม่ตรงก็ได้ พร้อมย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างนี้เพราะเหตุผลอยากมห้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่ได้มองว่าพรรคใดจะได้เปรียบเสียเปรียบ พร้อมปฏิเสธ กรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ออกมา แสดงความเห็นว่า การเลือกตั้งตามกติกาใหม่ จะทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพ และเป็นผลเสียเพราะพรรคร่วมรัฐบาล 

logoline