svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนตรังแปรรูป ‘หลุมพี‘ สร้างรายได้

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลุมพีหรือส้มพี ผลไม้หายากของภาคใต้ เป็นปาล์มชนิดหนึ่ง เริ่มออกดอกตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย. – ก.ย. และออกผลตั้งแต่เดือน พ.ย. – มี.ค. ใน 1 ปีจะให้ผลผลิตเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 ผลมีลักษณะเป็นรูปไข่กลับ เปลือกบาง มีเกล็ดเล็ก ๆ เรียงซ้อนกัน เมื่อสุกผลจะมีสีเหลืองหรือสีแสดอมน้ำตาล คล้ายผลระกำ เนื้อภายในมีสีชมพูอมเหลือง รสเปรี้ยวฝาด มีทั้งสรรพคุณทางยา ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ และสามารถใช้ปรุงรสแทนมะนาวได้

 

เจ้าของสวนยางพารา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง สุมาลี เมืองมีศรี บอกว่า สวนของตนมีต้นหลุมพีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า 100 ต้น ในแต่ละปีจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 2-3 เดือน ได้ผลผลิตถึง 500 กิโลกรัม ช่วยสร้างรายได้หลายหมื่นบาท

 

โดยทั่วไปเกษตรกรจะมองว่ากลุมพีเป็นพืชที่ไม่มีราคา แต่ตนเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ จึงนำมาขายผ่านออนไลน์ และเพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูป ทำลูกหลุมพีเชื่อม รสชาติหวานอมเปรี้ยวคล้ายลูกพรุน ซึ่งน่าจะเป็นรายแรกของภาคใต้เพราะยังไม่มีใครลองทำเมนูใหม่นี้

 

สำหรับราคาลูกหลุมพีสดที่ขายผ่านออนไลน์อยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท สามารถเก็บได้นานเป็นสัปดาห์  แต่หากเป็นหลุมพีเชื่อมจะขายกิโลกรัมละ 300 บาท เมื่อใส่ตู้เย็นจะเก็บได้นานถึง 1 เดือน

logoline