svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" แจงภาพ ส.ส.พปชร. ถอดแมสปาร์ตี้วันเกิด ทำได้

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" แจงภาพ ส.ส.พปชร. ถอดแมสปาร์ตี้วันเกิด ทำได้ หากเป็นคนใกล้ชิด ตรวจ ATK- ฉีดวัคซีนครบ บอกไม่ใช่ย่อหย่อน ย้ำ สธ.ไม่มีปัญหา เปิดผับบาร์ แต่ทุกอย่างต้องพร้อม ขอรอประเมินความปลอดภัย

26 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ภาพ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมงานปาร์ตี้วันเกิด โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ว่า ถ้าเกิดเป็นตอนรับประทานอาหาร ก็ไม่ต้องสวมแมส แต่ต้องดูรายละเอียดก่อน ว่าก่อนเข้าไปได้มีการตรวจ ATK และทุกคนได้มีการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ถ้าฉีดวัคซีนแล้วทำ ATK แล้ว และถ้าเป็นการรวมกลุ่มกันกับคนใกล้ชิด เคยเห็นหน้าเห็นตากันก็โอเค  ส่วนภาพที่ออกมาอาจทำให้ประชาชนมองว่า ส.ส.เอง ก็การ์ดตกแบบนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าฉีดวัคซีนครบ และส่วนใหญ่ก็มีการทำ ATK ก่อนเข้างาน 

 

เมื่อถามย้ำว่าสามารถ ไม่ต้องสวมแมสได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ระหว่างทานอาหาร เหมือนเราไปรับประทานอาหารในร้าน หากอยู่ในพื้นที่ปิด และไม่ได้อยู่ในพื้นที่ขายบัตร ขายตั๋ว  พื้นที่สาธารณะ ก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ต้องรับผิดชอบตัวเอง แต่ถ้ามีคนไม่ฉีดวัคซีน เข้าไปร่วมงาน ดื่มเหล้า ดื่มเตกิลา ตบใส่มือกัน บีบมะนาวใส่กัน ป้อนกัน ใช้แก้วเดียวกันแบบนี้ไม่ได้ ถือว่าผิด แต่ทุกอย่างต้องค่อยๆ ผ่อนคลายออกไป เพราะสถานการณ์ก็ดีขึ้น คนฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่าจะถือเป็นตัวอย่างของการย่อหย่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ย่อหย่อน ถ้าด้วยข้อมูลเท่านี้ ถ้ายังตนไปทานข้าวกับใคร มีคนไม่ฉีดวัคซีนมา ตนก็ลุกแค่นั้นเอง เราต้องรู้ซึ่งกันและกัน ทุกวันนี้ถ้าเราไม่รู้จักใครก็ไม่ไปด้วย แต่ถ้าอยู่กับพวกกัน สมมุติว่าช่วยเพื่อนร่วมงาน 10 กว่าคน มาหารือมาทำงาน มาทานข้าวกัน ตอนทานข้าวก็ใส่หน้ากากอนามัยไม่ได้ แต่ทุกคนต้องฉีดวัคซีนแล้ว ทำ ATK แล้ว อย่าไปจับเรื่องเล็กๆ ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วง จะเกิดตัวอย่างเช่นในยุโรป ที่ ถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว เมื่อถอดหน้ากากอนามัยออก ก็มีคลาสตอร์ใหม่ เกิดขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ยุโรปฉีดวัคซีนน้อยกว่าเรามาก และที่เชื้อติดกัน ส่วนใหญ่ก็คือผู้ที่ไม่ได้สิทธิ์วัคซีน

ส่วนการจัดงานปาร์ตี้ของพรรคร่วมรัฐบาล จะสามารถเปิดหน้ากากอนามัยได้ เพราะเป็นคนรู้จักกันทั้งนั้น ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตอนรับประทานอาหาร เพราะมีการทำ ATK ทุกคน และคนที่ไปร่วมงาน ต้องแสดง หลักฐานว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็ฉีด 3 เข็ม ถ้าเรารับวัคซีนแล้ว เติมภูมิเข้าไปแล้ว เรายังไม่เดินไปข้างหน้า มันก็จะเสียโอกาส หลายๆ อย่าง

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการประชุม ศบค.ในวันนี้ ที่จะมีการพิจารณาผ่อนคลายให้เปิดผับบาร์ สถานบันเทิง สั่งเป็นช่วงก่อนปีใหม่ หรือหลังปีใหม่ว่า ต้องหารือใน ศบค.ที่ต้องฟังความเห็นหลายหลายฝ่าย และต้องดูจากปัจจัยความเสี่ยง ดูว่าโควิดติดจากตรงไหน ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีปัญหา อยากให้ทุกอย่างได้เปิด ผ่อนคลายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องขอให้ร่วมมือ กลับมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้ โควิดฟรีเซ็ตติ้ง ทำกันแค่ไหน ทำกันหรือยัง ทุกวันนี้ไปตามร้าน สถานที่ต่างๆ ต้องให้กำหนดมีโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ว่าทำกันครบหรือยัง  พนักงานฉีดวัคซีนครบหรือไม่ แม้กระทั่งลูกค้าที่เข้าไป ก็ต้องแสดง ATK ในบางกรณี หรือว่าโชว์หมอพร้อม ว่ามีการฉีดวัคซีน ถ้าทำ กันตรงนี้พร้อม ตนคิดว่าทาง ศบค.ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ต้องทำให้พร้อมก่อน แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม จึงขอให้คนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมารับวัคซีน วันนี้วัคซีนไม่ได้ขาดแคนมารับได้เลย 

 

ส่วนที่หลายฝ่ายต้องการ ให้เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ช่วงก่อนปีใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องอยู่ที่การประเมินเรื่องของความปลอดภัย

logoline