svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซากจรวดอีลอน มัสก์ จะเฉียดสถานีอวกาศนานาชาติพรุ่งนี้

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ต้องหลบเศษซากจากการทดลองสอยดาวเทียมเก่าของฝ่ายรัสเซียไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ นักบินอวกาศในสถานีอวกาศนานาชาติ ก็คงจะต้องหวาดผวากันอีกครั้ง กับเศษซากจรวดของอีลอน มัสก์ ที่จะพุ่งเฉียดพวกเขาพรุ่งนี้

ผู้ควบคุมภารกิจฝ่ายรัสเซียของสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส เปิดเผยว่า ชิ้นส่วนจากจรวดของ SpaceX ที่ตกค้างอยู่ในวงโคจรรอบโลก เตรียมที่จะผ่านเข้ามาใกล้ไอเอสเอส ฝ่ายรัสเซียยืนยันว่าพวกเขากำลังตรวจสอบเส้นทางของเศษของจรวดชิ้นนี้อยู่

 

ในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันอังคาร ( 23 พฤศจิกายน )  รอสคอสมอส หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซีย บอกว่าชิ้นส่วนของจรวด Falcon 9 ที่ปล่อยโดยบริษัทของอีลอน มัสก์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ในแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2562 จะเข้าใกล้สถานีอวกาศภายในวันพรุ่งนี้

ซากจรวดอีลอน มัสก์ จะเฉียดสถานีอวกาศนานาชาติพรุ่งนี้

 

 

“ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 07:18 น. ตามเวลามอสโก ( 11.18 น. ตามเวลาประเทศไทย ) คาดว่าชิ้นส่วนของยานที่ปล่อยโดยสหรัฐฯ จะเข้าใกล้สถานีอวกาศนานาชาติ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียระบุ ระยะห่างขั้นต่ำสุดระหว่างสถานีกับวัตถุชิ้นนี้จะอยู่ที่ประมาณ 5.5 กิโลเมตร” อย่างไรก็ตาม ถึงกระนั้น “ลูกเรือก็จะยังคงทำงานตามปกติ” 

 

เมื่อต้นเดือน นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศ ซึ่งก็รวมถึงชาวอเมริกัน 4 คน รัสเซีย 2 คน และชาวเยอรมัน 1 คน ได้รับคำสั่งให้เข้าไปหลบอยู่ในแคปซูลของพวกเขา ท่ามกลางความกลัวว่าจะชนกับเศษซากต่าง ๆ  หลังจากมอสโกทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม กับดาวเทียมโซเวียตเก่า ขณะที่วอชิงตันเรียกการทดสอบครั้งนี้ว่า “ไร้ความรับผิดชอบ”

ซากจรวดอีลอน มัสก์ จะเฉียดสถานีอวกาศนานาชาติพรุ่งนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ ระบุว่า "จนถึงตอนนี้ การทดสอบได้สร้างเศษชิ้นส่วนที่ติดตามได้กว่า 1,500 ชิ้น และเศษเล็ก ๆ อีกหลายแสนชิ้น ซึ่งขณะนี้คุกคามผลประโยชน์ของทุกประเทศ นอกจากนี้ การทดสอบยังเพิ่มความเสี่ยงอย่างมากต่อนักบินอวกาศและนักบินอวกาศในสถานีอวกาศนานาชาติ เช่นเดียวกับกิจกรรมการบินในอวกาศของมนุษย์อื่น ๆ”

 

แต่รอสคอสมอสประกาศในเวลาต่อมาว่าชิ้นส่วนดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงต่อผู้ที่อยู่บนสถานีอวกาศ โดยยืนยันว่าได้กระจายชิ้นส่วนดังกล่าวออกไปจากสถานี 

 

มอสโกได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่าอวกาศจะกลายเป็นพื้นที่แห่งความขัดแย้งมากขึ้น โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเซรเกย์ ลาฟรอฟ บอกว่า "แผนการของสหรัฐฯ รวมทั้งของฝรั่งเศสและนาโต้โดยรวม ในการวางอาวุธไว้ในอวกาศ กำลังเป็นรูปเป็นร่าง ”

 

จรวด Falcon 9 ของ SpaceX ถูกปล่อยออกไปแล้ว 131 ครั้ง และมีรายงานว่าประสบความสำเร็จ 129 ภารกิจ พวกมันถูกขับเคลื่อนโดยจรวดบูสเตอร์ในท่อนแรก ที่ออกแบบมาให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้  โดยการลงจอดบนแท่นปล่อยจรวดหรือบนเรือในทะเล 

ซากจรวดอีลอน มัสก์ จะเฉียดสถานีอวกาศนานาชาติพรุ่งนี้

 

 

logoline