svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาซ่าปล่อยยานทดสอบพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาซ่าปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศเพื่อปฏิบัติภารกิจพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรกของโลก โดยหวังศึกษาความเป็นไปได้ในการเบี่ยงเบนการโคจรของดาวเคราะห์น้อยไม่ให้พุ่งชนโลก

จรวดฟัลคอน-9 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ถูกปล่อยขึ้นจากฐานปล่อยจรวดภายในฐานทัพของกองทัพอวกาศสหรัฐฯในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเวลา 1.21 น. ของวันพุธตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯเพื่อปล่อยยานสำหรับปฏิบัติภารกิจ "ดาร์ท" (DART) ซึ่งย่อมาจาก Double Asteroid Redirection Test โดยเป็นการทดสอบการเบี่ยงเบนวิถีการโคจรของดาวเคราะห์น้อยคู่  และโครงการมูลค่า 330 ล้านดอลลาร์นี้จะเป็นการสาธิตเทคโนโลยีป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรกในโลก

 

นาซ่าปล่อยยานทดสอบพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

 

 

นาซ่าปล่อยยานทดสอบพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

 

 

ยานที่มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมและมีแผงโซลาเซลล์สองข้าง แยกตัวออกจากจรวดภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังทะยานขึ้นจากฐานปล่อย เพื่อเริ่มต้นการเดินทางนาน 10 เดือนสู่อวกาศไปยังจุดหมายที่อยู่ห่างจากโลกราว 11 ล้านกิโลเมตร และหากการเดินทางเป็นไปตามแผน ภายในเดือน ก.ย.ปีหน้า ยานจะพุ่งเข้าชนดาวเคราะห์น้อย ดิมอร์ฟอส ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 160 เมตรด้วยความเร็ว 24,139 กม./ชม.

 

ดิมอร์ฟอสเป็นดาวบริวาร หรือ ดวงจันทร์ ที่โคจรรอบดาวเคราะห์น้อยอีกดวงที่มีขนาดใหญ่กว่าชื่อ ดิดีมอส ซึ่งหมายถึง คู่แฝด  ดิมอร์ฟอสโคจรรอบดิดีมอสครบ 1 รอบด้วยเวลา 11 ชม. 55 นาที

 

นาซ่าปล่อยยานทดสอบพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

 

 

ภารกิจของ DART คาดหวังว่า การพุ่งชนจะสามารถเบี่ยงเบนการโคจรของดิมอร์ฟอสให้เร็วขึ้น 10 นาที แต่หากทำได้อย่างน้อย 73 วินาทีก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะมากพอปรับเปลี่ยนตำแหน่งโคจรของดาวเคราะห์น้อยให้ห่างจากความเสี่ยงพุ่งชนโลกได้

 

จริงๆแล้วดาวเคราะห์น้อยทั้งสองดวงไม่ได้อยู่ในจุดที่เป็นอันตรายต่อโลก แต่เป็นโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีป้องกันไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกในอนาคต

 

นาซ่าปล่อยยานทดสอบพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

 

 

logoline