svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาซ่าทดสอบภารกิจปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อย

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ดาวเคราะห์น้อยมากมายโคจรอยู่ใกล้ ๆ กับโลก องค์การนาซ่าก็ผลักดันภารกิจที่จะเป็นการปกป้องโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซ่า เมื่อวันพฤหัสบดี (4 พฤศจิกายน) ได้นำเสนอภารกิจการทดสอบระบบการป้องกันดาวเคราะห์ภารกิจแรกขององค์กร ซึ่งก็คือโครงการ " การทดสอบการปรับทิศทางดาวเคราะห์น้อย 2 ดวง " ( Double Asteroid Redirection Test ) หรือ DART ซึ่งเป็นยานอวกาศที่พวกเขาวางแผนที่จะปล่อยในช่วงปลายเดือนนี้สำหรับภารกิจการพุ่งชนเข้ากับดาวเคราะห์น้อย

 

เป้าหมายของโครงการนี้ก็เพื่อตรวจสอบว่าการชนของยานอวกาศ จะสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางของดาวเคราะห์น้อยได้หรือไม่

นาซ่าทดสอบภารกิจปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อย

DART ซึ่งจะถูกปล่อยในวันที่ 24 พฤศจิกายน จะพุ่งเป้าไปยังดาวเคราะห์น้อย 2 ดวงคือ " ดิดีมอส "  และ " ไดมอร์ฟอส " ซึ่งเป็นดวงจันทร์ของมัน ทีม DART บอกว่าดาวเคราะห์น้อยทั้งสองดวง ไม่เป็นภัยคุกคามต่อโลก

 

ลินด์ลีย์ จอห์นสัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันดาวเคราะห์ของนาซ่าบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "นี่คือการทดสอบ ธรรมชาติได้กำหนดให้เรามีดาวเคราะห์น้อย ดาวเคราะห์น้อยแบบไบนารีที่เข้าใกล้โลก เพื่อให้เราสามารถสังเกตมันได้จากหอสังเกตการณ์บนโลก แต่นี่เป็นการทดสอบ เราไม่ต้องการอยู่ในสถานการณ์ที่ดาวเคราะห์น้อยกำลังมุ่งหน้าสู่โลกและต้องมาทดสอบความสามารถประเภทนี้ เราต้องการทราบว่ายานอวกาศทำงานอย่างไรและดาวเคราะห์น้อยจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการชน ก่อนที่เราจะเข้าไปสู่สถานการณ์แบบนั้น"

นาซ่าทดสอบภารกิจปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อย นาซ่าทดสอบภารกิจปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อย

DART ซึ่งจะถูกปล่อยจากฐานทัพอากาศแวนเดยเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย จะเดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อยทั้งสองดวงในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า

 

เอเลน่า อดัมส์ วิศวกรของภารกิจนี้บอกว่า ความยากของงานนี้ก็คือ นาซ่าไม่สามารถคาดเดามุมของการพุ่งชนไดมอร์ฟอสได้ ทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าการพุ่งชนของยานอวกาศจะมีผลต่อดาวอย่างไร พวกเขาจะรู้แน่ชัดเรื่องมุมของการชน และเรื่องหน้าตาของดาวจริง ๆ ก็ในช่วง 20 วินาทีสุดท้ายเมื่อยานจะพุ่งชนเท่านั้น 
นาซ่าทดสอบภารกิจปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อย

logoline