svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จุดอ่อนพรรคใหญ่ - พรรคใหม่นายกฯสู้บัตร 2 ใบ

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องยุบหรือไม่ยุบสภา ยังมีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ โดยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้ โฆษกรัฐบาลแถลงพร้อมตอบคำถามต่อสื่อมวลชนแทน โดยเฉพาะเรื่องยุบสภา ที่นายกฯตอบผ่านว่า ยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้

ที่น่าสนใจก็คือ คำตอบของนายกฯ ที่บอกผ่าน "ธนกร วังบุญคงชนะ" ไม่ใช่แค่ไม่ยุบสภาเร็วในช่วงนี้เท่านั้น แต่คำถามที่ถามท่านนายกฯ ก็คือ "ที่ผ่านมาเวลามีการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เมื่อจบกระบวนการก็จะให้ "ยุบสภา" เลือกตั้งใหม่ เป็นไปได้หรือไม่ว่า หลังจบกฎหมายลูก 2 ฉบับ จะมีการประกาศยุบสภาให้มีเลือกตั้งใหม่"

 

เมื่อคำตอบที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้มาผ่านโฆษกรัฐบาล "ยังไม่มีแนวคิดในเรื่องนี้"

 

ทว่า เป็นที่รู้กันในทางการเมือง ไม่ว่านักการเมืองหรือผู้มีอำนาจจะตอบอย่างไร ล้วนปักใจเชื่อ 100% ไม่ได้ เนื่องจากสุดท้าย สิ่งที่เป็นตัวชี้ขาด คือ ความได้เปรียบทางการเมือง

 

นอกจากนี้ หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว แม้กติกาบัตร 2 ใบจะเอื้อพรรคการเมืองใหญ่ แต่จะว่าไป พรรคใหญ่เอง ก็มีปัญหาไม่น้อย ไม่ใช่ว่าจะพร้อมเลือกตั้งเสมอไป

 

1.เริ่มจากพรรคเพื่อไทย แม้ภาพภายนอกจะเรียบหรู ดูดี บัตรสองใบงานถนัด น่าจะได้แลนด์สไลด์ แต่ลึกๆ แล้วพรรคเพื่อไทยมีปัญหาซ่อนอยู่

 

-ใครคือหัวหน้าพรรคตัวจริง และมีอิทธิพลที่สุดในปัจจุบัน?

 

คำถามนี้ หลายคนอาจจะบอกว่าไม่น่าถาม เพราะคนเคาะก็คือ "คนแดนไกล" แต่จริงๆ แล้ว "คนแดนไกล" เคาะได้ทุกเรื่องหรือไม่ และเคาะแล้วจบจริงหรือไม่ เนื่องจากผู้ที่มีอิทธิพลเหนือพรรคเพื่อไทยในด้านต่างๆ และมีขุมกำลังเป็นของตัวเอง ไม่ได้มีแต่ "คนจากดูไบ"

 

แต่ยังมี คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ที่เข้ามามีบทบาทจัดการเรื่องต่างๆ ภายในพรรคมาระยะหนึ่งแล้ว จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ต้องกระเด็นไปทำพรรคไทยสร้างไทย

 

 

จุดอ่อนพรรคใหญ่ - พรรคใหม่นายกฯสู้บัตร 2 ใบ

นอกจากนั้น ยังมี "อดีตนายกฯ ปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดีกรีนายกฯหญิงคนแรก และมี "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ประธานกลุ่มวังบัวบาน น้องสาวอีกคนของอดีตนายกฯทักษิณ ที่ยังทรงอิทธิพลไม่น้อย

 

โจทย์พื้นๆ เช่น จะเสนอใครเป็นแคนดิเดตนายกฯลำดับที่ 1 ก็อาจจะทำให้ความเห็นไม่ลงรอยกันแล้ว โดยเฉพาะอดีตนายกฯปู ที่น่าจะสนับสนุนนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ที่สนิทสนมกัน ส่วน "เจ๊แดง" ก็ต้องสนับสนุนพระสวามี "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ซึ่งเคยเป็นนายกฯ มาแล้วเมื่อปี 51 เจ้าของฉายา "คุณชายนอกทำเนียบฯ" เพราะเข้าทำเนียบรัฐบาลไม่ได้เลย จนพ้นจากตำแหน่ง รวมเวลา 86 วัน

 

-เมื่อระดับเจ้าของพรรค ยังเห็นต่าง ลูกพรรคและระดับแกนนำพรรค ก็ย่อมแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า อย่างล่าสุดการได้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคของ "หมอชลน่าน" ก็ต้องทำให้ "สุทิน คลังแสง" ส.ส.มหาสารคาม และประธานวิปฝ่ายค้าน มีความรู้สึกน้อยใจบ้าง ส่วนจะแค่ไหนเป็นเรื่องที่บอกยาก แต่ที่แน่ๆ คือ กลุ่มผู้สนับสนุนสุทิน เรียกว่าหัวหน้าพรรคสายอีสาน และว่าที่นายกฯคนอีสานของเพื่อไทย

 

-การย้ายกลับพรรคเพื่อไทยของบรรดาแกนนำ และ ส.ส.ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ อาจทำให้เกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อน หรือแย่งชิงพื้นที่กันกับอดีต ส.ส. หรืออดีตผู้สมัครคนเก่า

จุดอ่อนพรรคใหญ่ - พรรคใหม่นายกฯสู้บัตร 2 ใบ

2.พลังประชารัฐ พรรคใหญ่แกนนำรัฐบาล ปัญหาภายในจึงต้องใหญ่ตามพรรค

 

-ภายในพรรคไม่มีเอกภาพ แกนนำขัดแย้ง โดยเฉพาะผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค กับแกนนำกลุ่มอื่นๆ

 

-ผู้กองธรรมนัส ยังมีปัญหากับนายกฯ มีคดีรวบรวมเสียงเพื่อโหวตล้มกลางสภา แต่นายกฯพลิกเกมได้ และปลดผู้กองพ้นตำแหน่ง

 

-มีข่าวหนาหูว่า ผู้กองเลือกแต่คนสายตัวเอง เป็นว่าที่ผู้สมัคร แล้วเบียดคนของสายอื่น กลุ่มอื่น ตกขอบไปหมด ส่งผลให้เกิดกระแสความไม่พอใจ และ ส.ส.กับอดีตผู้สมัครบางส่วน เตรียมเก็บข้าวของย้ายพรรค หรือย้ายกลับไปเพื่อไทย เนื่องจากบางส่วนแตกรังมาจากเพื่อไทย

 

-หากนายกฯยึดพรรคไม่ได้ และผู้กองธรรมนัสยังมีอำนาจอยู่แบบนี้ ก็มีสิทธิ์กลุ่มก๊วนอื่นๆ จะย้ายพรรคหนี โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร และกลุ่มของสุชาติ ชมกลิ่น ตลอดจน 6 รัฐมนตรีสายตรงนายกฯ

 

3.พรรคใหม่ของ 2 ป. แม้ตอนนี้ยังไม่ใช่พรรคใหญ่ แต่ถ้ามีการย้ายไป ก็ต้องกลายเป็นพรรคใหญ่แน่นอน ทื่ผ่านมามีชื่อหลุดมาหลายพรรค เช่น

 

-เศรษฐกิจไทย

 

-รวมไทยสร้างชาติ

 

-ไทยสร้างสรรค์

 

แต่ปัญหาคือ พรรคใหม่ถอดด้ามกับบัตร 2 ใบ ดูแล้วเกิดยาก บางพรรคตั้งสาขาแล้ว มีสมาชิกแล้ว แต่บางพรรคก็ยังไม่มีอะไรเลย มีแต่โครงพรรค

 

-พรรคเศรษฐกิจไทย มีสมาชิก 8,736 คน สาขาพรรค 5 แห่ง ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด 1 จังหวัด

 

-พรรครวมไทยสร้างชาติ มีสมาชิก 2,967 คน สาขาพรรคยังไม่มี ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ยังไม่มี

 

-พรรคไทยสร้างสรรค์ มีแต่โครงสร้าง ยังไม่มีทั้งสมาชิก สาขา และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด แม้จะมีข่าว "บิ๊กเนม - เสี่ย ต." ชื่อจริง "ณ.เณร" มา run งานให้ก็ตาม

 

ประเด็นคือถ้า "บิ๊กตู่" ขน ส.ส.และรัฐมนตรีสายตรง มาอยู่พรรคใหม่ แล้วเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จนต้องยุบสภาเร็ว จะทำให้แผนสืบทอดอำนาจเป็นนายกฯต่ออีกสมัย ล้มไม่เป็นท่าหรือไม่ นี่คือปัญหาของพรรคใหม่นายกฯ

 

และล่าสุดการที่นายกฯฝากผ่านโฆษกรัฐบาล เรื่องพรรคไทยสร้างสรรค์ โดยบอกว่า "ไม่มีความคิดในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของการเสนอข่าวจากสื่อโซเชียล แต่นายกฯ ยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐในฐานะที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในช่วงที่ผ่านมา"

 

 

logoline