svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภาองค์กรของผู้บริโภค เร่งผลักดันแก้ปัญหา "เอสเอ็มเอสกวนใจ"

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาองค์กรของผู้บริโภคเดินหน้าสำรวจปัญหา เอสเอ็มเอสกวนใจ กินเงิน หลอกลวงซื้อของออนไลน์ ทั้งเสียเงิน ได้สินค้าไม่ตรงปก และถูกดูดข้อมูลส่วนตัว เร่งผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ-เอกชนแก้ปัญหาให้หมดไป

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า สภาองค์กรผู้บริโภคเดินหน้า ทำ MOU กับแพลทฟอร์ตร้านค้าออนไลน์ไปแล้ว แต่ ปัจจุบันก็พบพฤติกรรมผู้บริโภคทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ทั้ง Mobile Banking การใช้ระบบพร้อมเพย์ และแอปพลิเคชั่นต่างๆ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนต่างๆของภาครัฐที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนที่มีส่วนผลักดันให้ประชาชนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น เพื่อความสะดวกและปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ยังเป็นช่องทางต่างๆทั้งการโฆษณากวนใจ เชิญชวนให้เล่นการพนันเสี่ยงโชค หลอกลวงให้ซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วไม่ตรงกับคำที่โฆษณา หรือไม่ตรงปก รวมทั้งหลอกลวงดูดข้อมูล โดยก่อนหน้านี้เกิดปัญหาที่มีการส่งลิงค์ผ่านเอสเอ็มเอส เมื่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยี กดเข้าไปอ่านข้อความอาจเสียทั้งเงินและถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้ รวมถึงหลอกให้ช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ไม่ได้มาตรฐานก็เพียบ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก และมีคำถามว่านอกจากประชาชนจะต้องระมัดระวังในการกดลิงค์เข้าไปอ่านเอสเอ็มเอด้วยตนเองแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ประกอบการจำเป็นต้องคุ้มครองผู้บริโภคจากปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร

น.ส.สารี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เรียกประชุมสำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. กำชับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แก้ไขปัญหาและทำการบล็อกเอสเอ็มเอสหลอกลวงเหล่านี้ และเร่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ โดยมีการคาดโทษผู้ให้บริการที่ให้บริการขายต่อเอสเอ็มเอส และผู้ให้บริการด้านเนื้อหา โดยมีโทษทางปกครอง ตั้งแต่เตือน ปรับ พักใช้ใบอนุญาตและโทษสูงสุดคือเพิกถอนใบอนุญาต ดังนั้นเพื่อเป็นติดตามมาตรการการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคจึงทำแบบสอบถามความคิดเห็นผู้บริโภค “กรณี SMS กวนใจ/กินเงิน/หลอกลวง” โดยสามารถเข้าไปทำแบบสอบถามกันได้ที่ http://bit.ly/329WIJD 

สภาองค์กรของผู้บริโภค เร่งผลักดันแก้ปัญหา "เอสเอ็มเอสกวนใจ"

ทั้งนี้เพื่อผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการ แก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อข้อความเอสเอ็มเอสเหล่านี้อีกต่อไป ผู้บริโภคคนใดตกเป็นเหยื่อหรือได้รับข้อความในลักษณะที่เข้าข่าย หรือทราบว่าผู้ใกล้ชิด คนรู้จักมีปัญหาจากเอสเอ็มเอสเหล่านี้ อยากปรึกษา หรือต้องการร้องเรียน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ(One-Stop Service) สอบ. อีเมล [email protected] โทรศัพท์หมายเลข 081 134 9216 inbox Facebook :สภาองค์กรของผู้บริโภค

“เบื้องต้นคำแนะนำสำหรับผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังไม่กดอ่านข้อความหรือคลิกลิงค์จากคนไม่รู้จัก  และธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS หรือ email เพื่อให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมหรือเข้าสู่ระบบธนาคาร ที่สำคัญคือ ของฟรีไม่มีในโลก  แต่หากเผอิญกดลิงค์ที่น่าสงสัยไปแล้วให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารและขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานที่ปลอดภัย ที่สำคัญต้องหมั่นตรวจสอบการทำธุรกรรมออนไลน์ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที”น.ส.สารี กล่าว

logoline