svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาเดือดเสนอนับองค์ประชุมก่อนฝ่ายค้านวอล์คเอาท์

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาเดือดแต่เช้า!! ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ หลัง "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ฉะฝ่ายค้านขาดประชุมมากที่สุด ก่อนฝ่ายค้านเดินออกนอกห้องประชุม

24 พฤศจิกายน 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญพิจารณา 3 เรื่องด่วน ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง  ร่างพระราชบัญญัติอาหาร และร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด โดยวิปรัฐบาลได้เสนอให้เลื่อนญัตติขอสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มาพิจารณาต่อจากนี้ เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยว
 

ทั้งนี้ แต่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และขอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาตามวาระการประชุมเดิม ทำให้ที่ประชุมต้องตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อลงมติ โดยมีผู้แสดงตน 268 คน แต่ในการลงมติ มีผู้เห็นด้วยตามที่วิปรัฐบาลเสนอ 234 เสียง ต่อ 80 เสียง ทำให้ที่ประชุมจะพิจารณาญัตติด่วนขอสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มาพิจารณาต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ได้มีการโต้เถียงกันอีกครั้ง หลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสงสัยต่อผลการลงมติที่เกิดขึ้น โดยที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้มีการเผยแพร่รายชื่อ ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุม เพื่อให้รับทราบว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ขาดการประชุมมากที่สุด

 

ก่อนจะถูก ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงให้ถอนคำพูด ซึ่งแม้นายไพบูลย์ จะยอมถอนคำพูด แต่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ก็ยังคงไม่พอใจ ก่อนที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ

 

ด้าน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เสนอญัตติให้ที่ประชุม นับองค์ประชุมแบบบัตรกดแสดงตน เพื่อความรวดเร็ว และสามารถเดินหน้าการประชุมต่อไปได้ ทำให้ที่ประชุมต้องมีการลงมติอีกครั้ง เพื่อสรุปว่าจะนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ หรือการกดบัตรแสดงตน แต่ก่อนการลงมติ ส.ส.ยังคงโต้เถียงกันไม่จบสิ้น จนทำให้ประธานวิปรัฐบาล เสนอพักการประชุม เพื่อพูดคุยกับฝ่ายค้าน

 

โดยภายหลังเข้าสู่การประชุม นายจุลพันธ์ ยืนยันฝ่ายค้าน ยังคงย้ำให้มีการตรวจสอบองค์ประชุมแบบขานชื่อ และขอบคุณวิปรัฐบาล ที่รับปาก จะไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่างฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลอีก โดยที่นายนิโรธ ยอมถอนญัตติการนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตรแสดงตนออกจากที่ประชุม ทำให้ที่ประชุม เข้าสู่การขานชื่อ ส.ส.เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม

 

ทั้งนี้ ระหว่างการตรวจสอบองค์ประชุมแบบขานชื่อ ตามที่ฝ่ายค้านเสนอนั้น ปรากฏว่า มีเพียง ส.ส.รัฐบาล ที่อยู่แสดงตน โดยที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้วอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม ไม่ได้อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย

 

logoline