svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ "เพนกวิน พริษฐ์" คดีชุมนุมม็อบเฟสต์ "หมิ่นเบื้องสูง"

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ คดี "เพนกวิน พริษฐ์" ชุมนุมม็อบเฟสต์ "หมิ่นเบื้องสูง" ทนายรับสู้คดียากเหตุเข้าพบลูกความไม่ได้ พร้อมรับเป็นห่วงสุขภาพเพนกวิน หวั่นเรือนจำไม่พาไปฉีดวัคซีนโควิด-19

     วันนี้ (23 พ.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา เพื่อสืบพยานโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7  เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ เป็นจำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่น ๆ กรณีชุมนุมม็อบเฟสต์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

 

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ "เพนกวิน พริษฐ์" คดีชุมนุมม็อบเฟสต์ "หมิ่นเบื้องสูง"

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ "เพนกวิน พริษฐ์" คดีชุมนุมม็อบเฟสต์ "หมิ่นเบื้องสูง"

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 


 

     นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เตรียมพยานหลักฐานมาเท่าที่จะทำได้ เพราะการต่อสู้คดีมีอุปสรรค คือทนายความแทบจะไม่มีโอกาสได้เจอกับลูกความ การเข้าไปส่งเอกสารให้ดูก็ทำไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนักใจ ทั้งที่ตามหลักกฎหมายแล้วคนที่ยังไม่ถูกตัดสินให้มีความผิดจะถูกปฏิบัติแบบนักโทษไม่ได้

 

     อีกทั้งการไม่ให้เข้าเยี่ยมโดยอ้างเรื่องโควิด-19 ทำให้ทนายความเข้าพบลูกความไม่ได้ โอกาสต่อสู้คดีก็ยากมาก ซึ่งกฎหมายระบุชัดเจนว่า ต้องให้จำเลยปรึกษากับทนายความเป็นการส่วนตัว ดังนั้น ปัญหาหลักในการต่อสู้คดีของนักโทษการเมืองตอนนี้ก็คือการที่ศาลไม่ให้ประกันตัวในระหว่างพิจารณาคดี

 

การชุมนุมม็อบเฟสต์

การชุมนุมม็อบเฟสต์
 

     ส่วนสภาพจิตใจของเพนกวินวานนี้ได้พูดคุยผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก็มีสภาพจิตใจดีไม่มีปัญหา แต่ที่น่าเป็นห่วงคือสุขภาพ เนื่องจากเพนกวินเป็นโรคหอบหืด เมื่อวานนี้ก็มีอาการไอ หอบหืด ปวดหัว มีไข้เล็กน้อย จึงเป็นเรื่องที่กังวลว่าเพนกวินมีสุขภาพไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เมื่อไปอยู่ในเรือนจำก็เสี่ยงจะติดโควิด-19 ได้ง่ายขี้น และต้นเดือนที่จะถึงนี้ เพนกวินก็มีนัดฉีดวัคซีนโควิด แต่ไม่รู้ว่าศาลจะอนุญาตให้ไปฉีดหรือไหม

 

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน"  (แฟ้มภาพ)

logoline