svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เพนกวิน พริษฐ์” ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ในเรือนจำเพิ่มเป็นคดีที่ 21

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เพนกวิน พริษฐ์” ถูก ปอท. แจ้งข้อหา ม.112 ขณะถูกคุมขังในเรือนจำเพิ่มเป็นคดีที่ 21 จากการโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 28 ก.ค. 64 จนเป็นเหตุทำให้ชวดการประกันตัว

     วันนี้ (18 ต.ค.) เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหาในคดีมาตรา 112 ต่อ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นข้อหาที่ถูกดำเนินคดีเป็นคดีที่ 21 แล้ว โดยการแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้นี้มีทนายความได้เดินทางไปร่วมรับฟังด้วย

     พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาต่อ “เพนกวิน” จากภาพและข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ใน 2 ข้อหา ได้แก่ “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) โดย “เพนกวิน” ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือต่อไป

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”

     ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า คดีนี้นับเป็นคดีที่ “เพนกวิน” ถูกกล่าวหาในข้อหาตามมาตรา 112 เป็นคดีที่ 21 แล้ว นับได้ว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาในข้อหานี้เป็นจำนวนคดีมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เท่าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบข้อมูลอีกด้วย

     โพสต์ข้อความดังกล่าว ยังเป็นโพสต์ที่ถูกพนักงานอัยการ นำไปยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันตัว “เพนกวิน” ในคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ด้วย ก่อนที่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 นายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้มีคำสั่งเพิกถอนการประกัน “เพนกวิน” โดยไม่ได้มีการไต่สวนคำร้อง โดยระบุว่าเนื่องจากข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานนั้นรับฟังได้อย่างชัดแจ้งแล้ว ทำให้ “เพนกวิน” ถูกคุมขังในเรือนจำมาจนถึงปัจจุบัน รวม 71 วันแล้ว

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”
 

     จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หลังการกลับมาบังคับใช้มาตรา 112 อีกครั้งในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมืองในข้อหาตามมาตรา 112 แล้วทั้งสิ้นอย่างน้อย 151 ราย ใน 154 คดี โดยมีจำนวน 75 คดีที่มี “ประชาชน” เป็นผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษในข้อหานี้

ที่มา : เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”
 

logoline