svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร"จี้กกต.สอบปมวุฒิฯใช้พื้นที่กรมวิชาการเกษตรล็อบบี้โยกย้ายขรก.

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่นจดหมายถึง กกต. บี้ดำเนินการสอบวุฒิสภา หลัง "มนัญญา ไทยเศรษฐ์" แฉใช้พื้นที่กรมวิชาการเกษตร โดยไม่ได้รับอนุญาต ล็อบบี้โยกย้ายข้าราชการ

23 พฤศจิกายน 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ดำเนินการตรวจสอบ หลัง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตอบในที่ประชุมวุฒิสภา ว่ามี ส.ว. ไปใช้สถานที่ของกรมวิชาการเกษตร โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อล็อบบี้โยกย้ายข้าราชการ

 

ทั้งนี้ เพราะข้อเท็จจริงที่ น.ส.มนัญญา กล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภานั้น ถือเป็นมูลเหตุที่ กกต. ควรมีการตรวจสอบต่อไปโดยเร็ว ว่ามีส.ว.ผู้ใดบ้างกระทำการดังกล่าว และการกระทำดังกล่าวนั้น จะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ หมวด 9 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ มาตรา 185 หรือไม่ และจะเป็นเหตุให้สิ้นสุดสมาชิกภาพตามมาตรา 111 (7) หรือไม่

 

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า หาก กกต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่าข้อเท็จจริงมีมูล ขอให้ กกต. ดำเนินการตามมาตรา 82 วรรคสี่ ด้วยการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยต่อไปโดยเร็ว

 

 

 

"เรื่องนี้พึ่งเกิดสดๆ ร้อนๆ ในที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ และไม่เชื่อว่า สมาชิกวุฒิสภาจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง เพื่อเข้าชื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกันเอง แล้วส่งเรื่องตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ในวันนี้ผมจึงได้ส่งหนังสือไปถึง กกต. แล้ว ผ่านทางไปรษณีย์ EMS" นายเรืองไกร กล่าว

logoline