svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ต่ออีกยก ไทยสร้างไทย เสนอ “ทางออก” แก้ รธน. มาตรา 256

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยสร้างไทย เสนอร่าง รธน. แก้ไขเพิ่มเติม ม.256 ล่าชื่อ 50,000 ชื่อ เปิดทางสภาใช้กลไก ส.ส.ร. "แก้ รธน. รายประเด็น"

ดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พร้อมด้วย ประธานคณะทำงานด้านกฎหมาย วัฒนา เมืองสุข  แถลงข้อเสนอ “ทางออกประเทศ” ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256   หลังจากที่รัฐสภาได้ปัดตก "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"  ที่แก้ไขหลายมาตราในวาระที่ 1 รวมถึงมีการโปรดเกล้าฯ  รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  โดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  ทำให้เห็นว่า   การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา   สามารถกระทำได้   ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ   ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย  ว่า จะต้องจัดทำประชามติก่อน ซึ่ง รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้

 

“ตราบใดที่รัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับการแก้ไข และเห็นชอบโดยประชาชน วิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้น   ก็จะยังไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ พรรคไทยสร้างไทย จึงเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ   มาตรา 256 ที่นอกจากรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาและเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ยังสามารถมอบให้  ส.ส.ร. เข้ามาพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกตัวแทนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ“ ดรโภคินกล่าว 

 

 

"โภคิน" เสนอเปิดโอกาส ปชช. เลือก ส.ส.ร. เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขเพิ่มเติม รธน.

 

ดร.โภคิน อธิบายว่า  กระบวนการหลังจากนี้ จะมีการยกร่างข้อเสนอประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอผ่าน 3 ช่องทาง คือ คณะรัฐมนตรี ,สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา และการเข้าชื่อของประชาชน 50,000 รายชื่อ  ซึ่งหากรัฐสภา  เห็นชอบ ก็จะเป็นทางออกให้กับสังคมหรือจะไปตั้งต้นที่การทำประชามติสอบถามประชาชน ว่า   ต้องการให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่? ก่อนก็ได้

ด้านนายวัฒนา บอกว่า  ความขัดแย้งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายพยายามแก้ไข แต่ก็ไม่ได้รับความเห็นชอบจากอีกฝ่าย ดังนั้นข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทย  จึงเป็นฝ่าทางตันของวิกฤตทางการเมืองของสังคมไทยได้   ส่วนกรณีใบเลือกตั้ง 2 ใบ ที่ถูกมองว่า  พรรคเล็กจะเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ยืนยันว่า   พรรคไทยสร้างไทยไม่ใช่พรรคเล็ก  จึงไม่เสียเปรียบ จากกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะมีความพร้อมทั้งนโยบาย และบุคคลากร  ในการสู้เลือกตั้งทุกรูปแบบตามกติกาของรัฐธรรมนูญ

 

“การมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองกลับไปสมัยปี 2544 ที่ประชาชนให้ความสำคัญกับนโยบายของพรรคการเมือง   ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย เป็นพรรคการเมืองเดียวในขณะนี้ ที่เน้นหาทางออกให้สังคมอย่างเป็นรูปธรรม มุ่งเน้นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ พรรคไทยสร้างไทยจะเป็นพรรคการเมืองใหญ่อย่างแน่นอน” นายวัฒนากล่าว

logoline