svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การเมืองขณะนี้ กำลังบีบให้ประชาชนเลือกข้าง ใครที่อยู่ตรงกลางจะต้องลำบากใจ ต้องไปซ้ายสุดขั้ว หรือไม่ก็ขวาสุดขีด

หลังจากมีการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเป็น effect ทางสังคมอีกจุดหนึ่ง นั่นคือผลักดันให้คนในสังคมต้องเลือกข้าง ขณะเดียวกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนถูกคว่ำ คนก็วิเคราะห์กันต่อว่าแล้วเกมนอกสภาจะเดือดขึ้นมากกว่าเดิมไหม เพราะอาจจะเล่นข้างในไม่ได้ ไปเล่นข้างนอก สุดท้ายแล้วร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนคว่ำ ใครได้ใครเสีย

 

ตอนนี้ต้องบอกว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่มีการขับเคลื่อนและดำเนินการอย่างเป็นระบบมาสองระลอก กลายเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอไปสู่สภา ผู้เรียกร้องและเห็นด้วยต่างตกอยู่ในสภาวะเดียวกัน นั่นคือหมดหวัง

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกเคยดำเนินการมารอบหนึ่งแล้ว และกลไกแบบนี้ก็ค่อนข้างยากที่จะผ่าน นอกจากมีการเลือกตั้งปรับเปลี่ยนส.ส. ปรับเปลี่ยนวุฒิสภาใหม่ถึงจะเห็น แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะเสนอช่องให้ประชาชนเสนอก็ตาม

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ปรากฏการณ์ของไอลอว์และไอติมในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญที่ไปหาล่ารายชื่อจากประชาชน เจอเรื่องราวเดียวกันคว่ำหมดหวัง เหตุการณ์ทั้งหมดซ้ำรอย

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

สื่อกระแสหลักที่ผ่านการกลั่นกรองจากอารมณ์ของคนในสังคม จากอารมณ์สองเหตุการณ์ที่ห่างกันหนึ่งปีนั่นคือเรื่องสำคัญและจะผลักดันให้เกิดอีกเรื่องหนึ่งในอนาคต แต่ถ้าดูกติกาที่กำหนดรัฐธรรมนูญค่อนข้างเขียนเปิดกว้างให้ภาคประชาชนสามารถมีสิทธิ์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดยเฉพาะตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

เพราะฉะนั้นกติกาใหญ่ของรัฐธรรมนูญไม่ได้ปิด เปิดกว้าง แต่ถูกล็อกโดยรัฐสภา

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล มีอะไรบ้าง

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

กฎหมายที่เสนอโดยฝ่ายค้าน 15 ฉบับ

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

แต่ทางฝั่งของประชาชนที่ถูกคว่ำไป นายกไม่รับรองมีอะไรบ้าง

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะเปิดทางให้คนทั่วไปสามารถเสนอรายชื่อร่วมกันที่เห็นพ้องให้สภาพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. หรือรัฐธรรมนูญ แต่ในทางปฏิบัติและความเป็นจริงประชาชนหมดหวัง เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาเสนอโดยประชาชนไม่ผ่านนั้น เค้าบอกว่าอาจจะเพิ่มดีกรีของการชุมนุม เรียกร้องนอกสภา เพราะฉะนั้นเป็นปัจจัยที่ตอนนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังจับตาแบบไม่กระพริบตา สิ่งที่ทำได้คือทุกฝ่ายต้องช่วยกันในบรรยากาศที่สังคมกำลังเลือกข้าง

 

ตอนนี้ความขัดแย้งทางความคิดของผู้คนในสังคมไทย กำลังถูกส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น และกำลังถูกส่งผ่านความคิดเห็นในทางการเมือง และการคิดที่จะสร้างสังคมที่ดีให้กับประเทศอย่างไรแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ความแตกต่างระหว่างซ้ายข้างหนึ่ง และขวาอีกข้างหนึ่ง

 

ปรากฏการณ์ปัจจุบันสั่งให้เลือกข้าง และเป็นปรากฏการสงครามทางความคิด หาคนอยู่ตรงกลางลำบาก ถ้าอยู่ตรงกลางจะถูกบีบให้เลือกข้างใดข้างหนึ่ง เหมือนครั้งก่อนที่ให้เลือกว่าจะเอาหรือไม่เอาคุณทักษิณ ตอนนี้อารมณ์ของคนที่อยู่ตรงกลางเริ่มจะลำบาก

 

ปรากฏการณ์ในช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นแนวแตกต่างทางความคิดของผู้คนในรุ่นนั้น นั่นคือรุ่นใหญ่ ปัจจุบันแนวคิดแห่งความแตกต่างทางความคิดส่งผ่านไปให้ระหว่างผู้ใหญ่กับเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ โดยมีผู้ที่ใหญ่กว่าคอยเป็นแบคอัพทั้งสองฝ่าย เมื่อก่อนจะเรียกว่า ซ้ายตกขอบหรือว่าขวาตกขอบ

ปรากฏการณ์หนึ่งที่สะท้อนออกมา คว่ำรัฐธรรมนูญ กลายเป็นแรงกดดันอย่างหนักหน่วงที่จะนำไปสู่สังคมแห่งการเลือกข้างและสังคมแห่งความแตกต่างทางความคิด เพราะแนวคิดของการความรัฐธรรมนูญนั้นนำไปสู่เกมนอกสภาหรือนำไปสู่การเดินเกมอื่นๆ ที่จะตามมา

 

ถ้ามองดูเพื่อนเผินๆ ในเกมสภา ที่ลงมติคว่ำรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอโดยไอติม ปรากฏการณ์นั้นประชาชนและฝ่ายค้านและเกมในสภา แต่ในความเป็นจริงแห่งชีวิตรอบนี้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอติมชนะ

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ปรากฏการณ์รอบนี้ของคุณพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือว่าไอติม มีความชัดเจนมากว่าการเดินเข้าไปสู่ชายคาของประชาธิปัตย์ หรือการเดินเข้าไปสู่ชายคาของก้าวไกล คว่ำรัฐธรรมนูญครั้งนี้อาจจะแพ้ แต่หลายปัจจัยชนะ

 

เมื่อรัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พรรคที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเปิดหน้าโดยไม่อายฟ้า อายใคร คือก้าวไกล คุณทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดเผยว่า

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

การประกาศของคุณพิธา นั่นคือการตักปลาขึ้นมาจากบ่อ มาอยู่ที่พรรค และปลาที่ตักนั้น คือประชาชนที่ร่วมการเห็นชอบในการเสนอชื่อ ในขณะเดียวกันกลุ่มเกมการเมืองต่างๆที่กำลังเดินเกมนอกสภา การเมืองคู่ขนานก็จะกลับมาเป็นหนึ่งในพลังให้ก้าวไกล กลุ่มเกมการเมืองที่กำลังขับเคลื่อนกันนอกสภาหลังจากนี้ไปมีการประเมินออกมาว่าจะเต็มไปด้วยพลัง เป็นโครงข่ายของคณะราษฎรทั้งหมด

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ฝ่ายความมั่นคงยังประเมินค่อนข้างดีคิดว่ายังควบคุมได้ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง

เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

เจาะลึกว่าด้วยเรื่องเกมการเมืองนอกสภาที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ว่าฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ม็อบไว้อย่างไรว่าถ้าเกิดเกมนอกสภาแล้วจะเป็นเช่นไร เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เอฟเฟ็กต์ การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

สถานการณ์ตอนนี้นายกรัฐมนตรีบอกว่าพอเถอะ ให้เกมหลังจากนี้ไป เราพาประเทศให้รอด แต่บรรยากาศในการผลักให้คนในสังคมเดินไปซ้ายสุดขั้ว และขวาสุดขอบนั้น มันจะพอกันหรือไม่อันนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายในสติปัญญาและอารมณ์ของคนในชาติทุกคน เค้าบอกว่าเหตุการณ์รุนแรงไม่ว่าจะในประเทศไทยที่ผ่านมาหรือทั่วโลก ที่สอนพวกเราก็คือสังคมที่สุดขั้ว ข้างใดข้างหนึ่ง สังคมไทยตอนนี้กำลังเดินไปสู่เส้นทางนั้นเราทุกคนต้องช่วยกัน เพราะไม่อยากเห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก บทเรียนที่ตามมานั้นสร้างความเสียหายและสร้างความรุนแรงให้ประเทศชาติมามากพอสมควรแล้ว

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline