svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยผิดหวังรัฐสภาคว่ำร่างรธน.ประชาชน

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์" ผิดหวังรัฐสภาตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน วอนหากมีกฎหมายปชช.อีก ขออย่าเมินเฉย ควรร่วมกันมาแก้ไขปัญหา

20 พฤศจิกายน 2564 น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่ถูกรัฐสภาตีตกนั้น พรรคมีความเสียใจและผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่รัฐสภาต้องเป็นสถานที่ที่นำปัญหาของประชาชนมาร่วมกันแก้ไข แต่ไม่สามารถผ่านด่านสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ แต่ความพยายามนั้นไม่สูญเปล่า เพราะได้ชี้ให้ประชาชนเห็นถึงบุคคลที่รับฟังเสียงของประชาชน และบุคคลที่เมินเฉยต่อเสียงของประชาชน

 

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยังรับฟังเสียงของประชาชนต่อไป และพร้อมสนับสนุนกฎหมายของประชาชนทุกฉบับ เพราะเสียงของประชาชนมีความสำคัญ ที่บอกว่าประชาชนต้องการอะไร และจะนำไปสู่การแก้ปัญหา พร้อมเชื่อมั่นในหลักการรัฐสภา ว่าการที่กฎหมายจะเดินได้ต้องมีส่วนของส.ส. ส.ว. และประชาชน ถ้าทั้งหมดเดินไปด้วยการได้ หมายความว่าปัญหาต่างๆก็จะหมดสิ้นไป

"ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อประชาชนเสนอกฎหมายเข้ามาแล้วถูกตีตก จะทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมามากมาย หากภาครัฐไม่ให้ความใส่ใจแล้ว ก็จะยังคงมีปัญหาเรื่อยๆ และเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ ส.ว.ในประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ซึ่งนี่ก็เป็นประเด็นสำคัญในรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่นำเสนอเข้าสู่สภา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นระบบเผด็จการกึ่งประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น" โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว 

 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากเห็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหากมีกฎหมายที่ประชาชนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา อยากเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาทุกคน ได้โปรดให้ความสำคัญและอย่าเมินเฉย เพราะเป็นสิ่งที่ยึดโยงกับประชาชน

logoline