svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวประมงพื้นบ้านกะรน จ.ภูเก็ต เฮ หลังลงอวนหน้าชายหาดล้อมจับได้ปลามง และหางแข็งเพียบ ช่วงฤดูกาลปลาเข้ามากินกุ้งเคยริมชายหาด สร้างรายได้งาม

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tang Kata Thubkaew ได้โพสต์คลิปความยาวกว่า 20 นาที นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Head Aew โพสต์คลิป และภาพนิ่ง ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากมุงดูปลาทะเลที่ถูกนำขึ้นมาวางเรียงรายไว้เป็นกองๆ บริเวณหน้าชายหาดกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากชาวประมงพื้นบ้านได้วางอวน และช่วยกันล้อมจับนำปลาขึ้นมาจากทะเลได้จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปลามง และมีปลาหางแข็ง บ้างเล็กน้อย น้ำหนักตัวละ 3-4 กิโลกรัม 

ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง
             
  โดยเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากปลามง และปลาหางแข็ง จะว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายฝั่งเพื่อหาอาหารซึ่งจะเป็นกุ้งขนาดเล็กหรือกุ้งเคย โดยแต่ละปีชาวประมงพื้นบ้านจะจับได้มากน้อยแตกต่างกันไป

 

เมื่อจับมาได้แล้วก็จะนำมาวางกองแบ่งกันในกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน ที่มาช่วยกันล้อมจับ และบางส่วนขายให้กับพ่อค้า แม่ค้า หรือชาวบ้านที่ต้องการ ซึ่งราคาจะต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป

ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง
               

นางสาวอรุณศรี กลั่นมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เป็นประจำทุกปีในช่วงระหว่างเดือนพ.ย.-ธ.ค. ที่ปลามง และปลาหางแข็ง จะเข้ามาหาอาหารซึ่งกุ้งตัวเล็กๆ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ากุ้งเคยบริเวณริมชายหาด

 

โดยชาวประมงพื้นบ้าน จะมาคอยสังเกตเมื่อเห็นว่าปลาเหล่านั้นเข้ามาหากินอาหารใกล้ชายหาดก็จะนำอวนมาวางและช่วยกันล้อมจับจนได้ปลาเป็นจำนวนมากดังกล่าว เมื่อได้ปลามาแล้วจะนำมาแบ่งเป็นกองๆ ให้กับคนที่มาร่วมกันลงอวน ซึ่งมีประมาณ 15-30 คน

ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง
             

ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง

 โดยวันนี้ (21 พ.ย.64) เท่าที่สังเกตคาดว่าจะได้ปลาไปคนประมาณ 20-30 กิโลกรัม เนื่องจากปลาจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ตัวละ 3-4 กิโลกรัมเลยทีเดียว และน่าจะมากที่สุดในรอบนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการล้อมจับไปแล้เช่นกัน แต่ไม่มากท่ากับวันนี้ และยังมีบางส่วนก็ขายให้กับผู้สนใจ ซึ่งมีทั้งชาวบ้านทั่วไปและพ่อค้าแม่ค้าที่รู้ข่าว โดยจะมีราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป และยังได้ปลาสดๆ ที่ผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย ถือเป็นวิถีชีวิตอย่างหนึ่งของคนกะรน

ปรากฎการณ์ "ปลามง" ริมหาดหิ้วอวนล้อมจับได้ยกฝูง

ภาพ/ข่าว : สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline