svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิเคราะห์ภูมิอากาศ เตือน "ภาคใต้" ฝนตกหนักท้ายปี 27 พ.ย.-10 ธ.ค.นี้

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญสภาพภูมิอากาศ วิเคราะห์ "ภาคใต้" อาจต้องรับมือฝนตกหนักส่งท้ายปี ช่วงวันที่ 27 พ.ย.-10 ธ.ค.นี้ ส่วนภาคอื่นจะได้สัมผัสลมหนาว

ผศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Witsanu Attavanich” วิเคราะห์สถานการณ์ฝนว่า #อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (20 พ.ย.) 14 จังหวัดภาคใต้เตรียมรับมือฝนหนัก! ต้องระวังสุดๆ ช่วง 27 พ.ย. – 10 ธ.ค.จากปริมาณฝนที่จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

 

เตรียมรับลมหนาวที่จะหนาวกว่าปกติช่วง 27 พ.ย. – 17 ธ.ค.เกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคเหนือ และฤดูฝนปีหน้ามีแนวโน้มจะมาเร็วกว่าปกติเริ่มตั้งแต่ เม.ย.2565

เตือน "ภาคใต้" ฝนตกหนัก 27 พ.ย.-10 ธ.ค.ภาคอื่นเตรียมรับลมหนาว

ล่าสุด (เมื่อวาน 19 พ.ย.) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ภาคใต้ 14 จังหวัดตั้งแต่ชุมพรลงมา คาดว่าปริมาณฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติจากนี้เป็นต้นไป และต้องระวังน้ำท่วมให้มากๆ ช่วง 27 พ.ย. – 4 ธ.ค. 64  

 

และในช่วงเดียวกันภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน ฝนจะเริ่มลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติ และช่วง 11-17 ธ.ค.โดยฝนอาจกลับมาเพิ่มที่ภาคอีสาน รวมถึงอุณหภูมิคาดว่าจะลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง 27 พ.ย. – 17 ธ.ค.เกือบทุกภูมิภาค โดยภาคเหนือจะมีช่วงที่หนาวเย็นกว่าปกติสั้นกว่าภูมิภาคอื่น

เตือน "ภาคใต้" ฝนตกหนัก 27 พ.ย.-10 ธ.ค.ภาคอื่นเตรียมรับลมหนาว

ส่วนทาง APEC Climate Center ได้พยากรณ์เพิ่มเติมว่า พ.ค.65 ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ดังนั้น มีความน่าจะเป็นสูงมากที่ฤดูฝนปีหน้าจะมาเร็วโดยจะเริ่มตั้งแต่ เม.ย. 65

 

นอกจากนั้น ปริมาณฝนคาดว่าจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติตั้งแต่ ธ.ค. 64 – พ.ค. 65 เกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคอีสานและภาคกลางบางส่วนที่อาจจะมีฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง ม.ค.-ก.พ. 65) ภาคใต้ต้องระวังน้ำท่วมจากปริมาณฝนที่จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติโดยเฉพาะช่วง ธ.ค. 64 – ม.ค. 65 

เตือน "ภาคใต้" ฝนตกหนัก 27 พ.ย.-10 ธ.ค.ภาคอื่นเตรียมรับลมหนาว เตือน "ภาคใต้" ฝนตกหนัก 27 พ.ย.-10 ธ.ค.ภาคอื่นเตรียมรับลมหนาว

logoline