svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์" รับห้ามไม่ได้ขนส่งขึ้นราคา เล็งใช้รถไฟ-ไปรษณีย์ ขนสินค้า

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ง้อ! "สุพัฒนพงษ์" ยอมรับห้ามไม่ได้ภาคขนส่งขึ้นราคาเพราะน้ำมันแพง พร้อมเผยเล็งใช้รถไฟ-รถไปรษณีย์แทนรถทหารหากรถบรรทุกหยุดวิ่ง

     วันนี้ (20 พ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงมาตรการดูแลราคาน้ำมันขายปลีกของไทย ว่า เรื่องการดูแลเรื่องน้ำมันทำได้ทั้งการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลตัดสินใจใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลักก่อน ขณะนี้ได้รับอนุมัติวงเงินกู้แล้ว 2 หมื่นล้านบาท และหากไม่เพียงพอก็มีอีก 1 หมื่นล้านบาท


 

ายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

 

เนื่องจากยังไม่รู้ว่าสถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันจะเป็นอย่างไรต่อไป ในอนาคตการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทอาจจะเป็นราคาที่ต่ำเกินไปสำหรับราคาตามตลาดโลกก็ได้ หรือถ้าแนวโน้มราคาน้ำมันโลกลดลง ในประเทศก็จะลดลงต่ำกว่า 30 บาท

 

     ส่วนเรื่องที่ภาคการขนส่งจะขึ้นราคาค่าโดยสารตามราคาน้ำมันที่แพงขึ้นนั้น เป็นไปตามกลไกตลาดที่ผู้ให้บริการและประชาชนต่างก็ทราบดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้น การจะปรับขึ้นราคานั้นห้ามกันไม่ได้ เพราะเป็นมาตรการทางการค้าเสรี

 

"สุพัฒนพงษ์" รับห้ามไม่ได้ขนส่งขึ้นราคา เล็งใช้รถไฟ-ไปรษณีย์ ขนสินค้า

     ส่วนกรณีประเด็น เรื่องของการที่รัฐบาลจะให้ใช้รถทหารในการขนส่งสินค้านั้น ไม่ใช่การที่รัฐบาลจะให้ทหารมาทำหรือแข่งขันในเชิงธุรกิจ เป็นเพียงแผนสำรองที่ใช้ช่วยบริการประชาชน ในกรณีที่สหพันธ์ขนส่งมีการหยุดเดินรถ แล้วผู้ประกอบขนส่งมีความเดือดร้อน รัฐบาลจะเข้าไปแก้ไขโดยอยู่ภายใต้กฎหมาย ให้เศรษฐกิจยังคงเดินต่อได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงการใช้รถทหารเท่านั้น แต่เบื้องต้นมีเครื่องมือขนส่งที่อยู่ในสังกัดของกระทรวงคมนาคม อาทิ รถไฟ หรือแม้กระทั่งขอความร่วมมือจากรถขนส่งของไปรษณีย์ไทย และสุดท้ายหากไม่เพียงพอจริง จึงจะพิจารณาใช้รถทหารมาช่วย

 

รถไปรษณีย์ - นถไฟ ขนสินค้า
 

     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแผนสำรองในเหตุจำเป็นจริง ไม่ได้มีประเด็นอะไรเลย หวังว่าคงไม่ได้ใช้ ขอการพูดคุยให้ได้ข้อสรุป ให้มองเรื่องของประเทศเป็นสำคัญ ราคามันน้ำดีเซลหมุนเร็วของไทย ตอนนี้เราไม่ได้สูงที่สุด อยู่ที่ อันดับ 5-6 เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียน ดังนั้นจะไปทำให้ราคาต่ำกว่าได้อย่างไร

 

เล็งใช้รถบรรทุกทหารขนสินค้า

logoline