svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงานเร่งชงครม.กู้ 2 หมื่นล้านอุ้มดีเซล

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอครม.ไฟเขียวกู้ 2 หมื่นล้าน ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท ปัดข้อเสนอรถบรรทุกขอดีเซล 25 บาท เล็งฟื้นช้อปดีมีคืนเริ่มปี 65

พลังงานเร่งชงครม.กู้ 2 หมื่นล้านอุ้มดีเซล

รองนายกรัฐมาตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์  พันธุ์มีเชาว์ ระบุ กระทรวงพลังงานกำลังเร่งดำเนินการเรื่องการขอกู้เงินเพิ่มเติมภายใต้พ.ร.บ. กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเร็วที่สุด เนื่องจากสถานะของกองทุนน้ำมันฯในปัจจุบันมีจำวนเงินเหลืออยู่ไม่มาก และจะสามารถช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรได้จนถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น 

พลังงานเร่งชงครม.กู้ 2 หมื่นล้านอุ้มดีเซล

สำหรับกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกนัดรวมตัวแสดงพลังที่กระทรวงพลังงานวันนี้ จะมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงานให้การต้อนรับ เพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มรถบรรทุกให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี โดยได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร
 

ส่วนข้อเรียกร้องของภาคเอกขนที่ต้องการให้รัฐบาลนำโครงการช็อปดีมีคืนกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้นั้น  เรื่องดังกล่าวนี้อยู่ในแผนที่รัฐบาลกำลังพิจารณา เนื่องจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ยังไม่เห็นผลมากตามที่คาดหวัง เนื่องจากผู้มีรายได้สูงมองว่าไม่สะดวกในการใช้มาตรการ โดยอาจจะนำโครงการช็อปดีมีคืนมาใช้ในปี 2565 เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องกับโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปี 2564 โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของมาตรการต่อไป

logoline