svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.พลังงานเผย 3 ปัจจัยราคาน้ำมันไทย ไม่ปรับลงตามน้ำมันโลก

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงาน เผย 3 ปัจจัยหลัก คือ อิงราคาภูมิภาค ค่าการตลาด การส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปของไทย ไม่ได้ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ราคาน้ำมันดิบโลกกำลังปรับตัวลดลง หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) แสดงความกังวลว่าตลาดน้ำมันทั่วโลกอาจเผชิญกับสภาวะอุปทานส่วนเกินภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ราคาน้ำมันของไทยยังอยู่ในระดับที่สูง 

 

ล่าสุดกระทรวงพลังงาน เผย 3 ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปของไทย ไม่ได้ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก มีดังนี้

1. ราคาเนื้อน้ำมันของไทยอ้างอิงกับราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ขายในตลาดภูมิภาค ราคาจึงขึ้นลงไปในทิศทางเดียวกับราคาตลาดในภูมิภาคเช่นกัน

 

2. การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดภูมิภาคส่งผลต่อต้นทุนเนื้อน้ำมัน และค่าการตลาด นำไปสู่การขึ้นลงของราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในไทย การปรับราคาขายปลีกในประเทศจึงขึ้นอยู่กับค่าการตลาด

 

ก.พลังงานเผย 3 ปัจจัยราคาน้ำมันไทย ไม่ปรับลงตามน้ำมันโลก

ซึ่งถ้าค่าการตลาดอยู่สูงหรือต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม ก็จะมีการปรับราคาของผู้ค้า ยกตัวอย่างเช่น หากราคาน้ำมันในตลาดภูมิภาคปรับตัวลดลง จนทำให้ค่าการตลาดสูงกว่าค่าเหมาะสม โดยสภาพการแข่งขันของผู้ค้าน้ำมัน ก็จะมีการปรับราคาลงของผู้ค้า ซึ่งการปรับราคาขายปลีกในประเทศอาจเหลื่อมเวลากับการปรับลดราคาในตลาดภูมิภาคบ้าง

 

3. กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็เป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศไม่ให้เกิดความผันผวนตามราคาตลาดในภูมิภาคจนกระทบกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชน

 

ก.พลังงานเผย 3 ปัจจัยราคาน้ำมันไทย ไม่ปรับลงตามน้ำมันโลก

 

ซึ่งบางช่วงเวลาที่ราคาตลาดในภูมิภาคลดลง ก็จะมีการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จึงทำให้อาจเห็นว่าราคาน้ำมันในไทยไม่ได้ลดลงตามตลาดในภูมิภาค ในทางตรงกันข้าม หากราคาน้ำมันในตลาดภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็จะนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาชดเชยอย่างเช่นในช่วงเวลานี้ที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ก.พลังงานเผย 3 ปัจจัยราคาน้ำมันไทย ไม่ปรับลงตามน้ำมันโลก

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน ได้ติดตามดูแลสถานการณ์ด้านราคาอย่างใกล้ชิด และพิจารณาตามความเหมาะสมของการกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอยู่เสมอ

logoline